Khốn khổ một con đường

26/10/2006 22:26 GMT+7

Gây sốc thật sự cho những ai đặt chân đến đường Tân Thới Nhất 17 (nằm ngay chân cầu Tham Lương thuộc P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM) là cảnh bùn đất nhão nhoẹt với vô số ổ gà, ổ voi, có đoạn như một cái... ao luôn ngập nước đến đầu gối nằm ngay giữa đường (ảnh). Khó có thể tin được đây lại chính là độc đạo dẫn vào khu tái định cư 48 ha mà từ nhiều năm qua UBND TP.HCM cùng các ngành chức năng đang ra sức xây dựng để bố trí cho người dân có nhà bị giải tỏa ở khu vực đường Trường Chinh.

Có quá nhiều bức xúc và phiền toái cho người dân cũng chỉ bởi con đường này. Ông chủ một tiệm tạp hóa nằm trong khu định cư  than: "Gần 2 năm vào đây ở, chúng tôi có cảm giác như bị cô lập với ngoài kia vì mỗi lần đi ra, đi vào hết sức vất vả thậm chí nguy hiểm nếu té xuống hầm hố. Kêu gào mãi mà chẳng thấy ai đoái hoài, chán lắm!". Chỉ vào vũng nước sâu hoắm nằm giữa đường, một chị quê Quảng Ngãi đang thuê nhà trọ tại đây nói: "Tụi tui luôn canh chừng đám trẻ đâu dám cho ra đường. Rớt xuống đó chỉ có chết! Người lớn đi xe máy qua đây còn bị té ngã, trẻ con ăn nhằm gì".

Trời nắng đã là vậy, trời mưa thì đường biến thành... sông và những hầm hố trên đường trở thành những cái bẫy hết sức nguy hiểm. Lúc đó, xe tải hoặc xe máy vào ra phải tránh bên này, né bên kia tạo nên những rãnh sâu hoắm, ngày càng nguy hiểm cho việc đi lại.

Phó chủ tịch UBND P.Tân Thới Nhất - ông Trần Minh Cảnh, thừa nhận thực trạng con đường này đúng như người dân phản ánh và sự vụ đã kéo dài nhiều năm nhưng vấn đề quản lý và sử dụng không thuộc thẩm quyền của phường mà đơn vị làm chủ là Ban Quản lý dự án Công ty Công trình giao thông công chính (Ban QLDACTCTGTCC - thuộc Sở Giao thông - Công chính TP.HCM). "... Tuy nhiên trong thẩm quyền của mình, chúng tôi đang cố gắng vận động các doanh nghiệp đóng ở khu vực này hỗ trợ kinh phí để san lấp tạm thời những hư hỏng trên đường, đáp ứng nhu cầu đi lại trước mắt của bà con và việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp" - ông Cảnh nói.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Trần Quang Vinh - Phó giám đốc Ban QLDACTCTGTCC - cho biết, ngày 18.11.2004 UBND TP.HCM đã có văn bản số 7034/UBĐT chấp thuận giao cho đơn vị này làm chủ đầu tư thực hiện Dự án nâng cấp mở rộng đường vào khu tái định cư P.Tân Thới Nhất (tức đường Tân Thới Nhất 17). Từ đó đến nay, sau nhiều lần họp bàn và xem xét tháo gỡ những khó khăn về kết cấu, kỹ thuật (vì lối vào đường này nằm thấp hơn và dính với mép cầu Tham Lương), đặc biệt là vốn (gồm một phần từ ngân sách, một phần huy động từ các doanh nghiệp, các hộ dân đang và sẽ khai thác sử dụng con đường), ngày 26.9 vừa qua, Ban QLDACTCTGTCC đã có tờ trình gửi Sở Giao thông-Công chính TP.HCM thẩm định thiết kế cơ sở Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Tân Thới Nhất 17 dài  hơn 1 km, với tổng vốn đầu tư trên 106 tỉ  đồng. "Nếu thiết kế dự án được UBND TP.HCM và các ban ngành liên quan thông qua thì con đường này dự kiến được thực hiện và đưa vào sử dụng cuối năm 2007" - ông Vinh khẳng định.

Như vậy đã rõ, để có con đường Tân Thới Nhất 17 như kế hoạch đề ra thì chí ít - về lý thuyết - người dân còn phải đợi đến hơn 1 năm nữa.  Trong hơn 1 năm đó, điều gì sẽ xảy ra cho người dân nếu như mặt đường và hệ thống thoát nước ở nơi này chưa được tu bổ, cải tạo? Thiết nghĩ, UBND TP.HCM và các cơ quan thẩm quyền cần có giải pháp thi công con đường này, sớm ổn định đời sống cho người dân.                                                                                            

Bùi Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.