1 triệu bảng Anh dưới mặt đất

06/11/2009 17:11 GMT+7

David Booth, một người đàn ông Scotland 35 tuổi, có ý định tìm kiếm vật dụng bằng kim loại bị chôn vùi trong lòng đất. Anh quyết định bỏ ra 240 bảng Anh để mua một máy dò tìm kim loại.

Đầu tiên David Booth thực hành bằng cách tìm dao và nĩa trong nhà bếp. Khi đã khá thành thạo, Booth lái xe ra ngoài trời, và điều kỳ diệu đã xảy ra vì chỉ sau 1 giờ lang thang với chiếc máy dò ở cánh đồng gần Stirling, anh đã tìm thấy cả một kho báu.

Đó là các vật trang sức được chôn chỉ khoảng 0,15m dưới đất, gồm 4 chiếc vòng cổ bằng vàng mà theo các nhà nghiên cứu có giá trị đến 1 triệu bảng Anh (niên đại của chúng vào khoảng năm 300 đến 100 trước Công nguyên).

Theo báo Daily Mail, 4 chiếc vòng cổ là những tác phẩm thủ công tinh xảo. Hai trong số đó là những vòng xoắn từ vàng nguyên khối, một chiếc khác được bện từ 8 sợi vàng với hai đầu có thể móc vào nhau. Chiếc vòng còn lại đã bị vỡ đôi nhưng vẫn có thể hàn lại được.

Theo luật thì đây là tài sản quốc gia, nhưng người phát hiện sẽ được trả công tương xứng với nhưng gì mình tìm thấy. Các hiện vật sẽ được lưu giữ tại Bảo tàng quốc gia Scotland ở Edinburgh. Để tránh sự quấy nhiễu của những người hôi của, địa điểm chính xác nơi tìm ra cổ vật được giữ kín.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.