Đổ xô xây hầm chống bom hạt nhân

29/10/2006 22:45 GMT+7

Lo ngại về khả năng bị Iran tấn công bằng vũ khí hạt nhân, những gia đình giàu có ở Israel đang đua nhau xây dựng hầm ngầm trong vườn nhà. Mỗi hầm như vậy tốn ít nhất 100.000 USD, được thiết kế để ngăn chặn tia phóng xạ, tường siêu kiên cố, có máy phát điện và máy lọc không khí riêng, phòng ngủ, nhà bếp, phòng tắm.

Các chuyên gia quốc phòng ước tính hàng trăm boong-ke như vậy đã được xây dựng khắp đất nước và nhu cầu còn tiếp tục tăng lên. Dẫn đầu cuộc đua xây hầm hậu - hạt nhân là người phụ nữ giàu nhất Israel, bà Shari Arison (tài sản 5 tỉ USD). Báo chí Israel đưa tin, bà Arison đã xây hai căn hầm, một ở Tel Aviv và một ở quê. 

Nhằm trấn an người dân, một nguồn tin chính phủ Israel nói cứng: "Chúng tôi biết nhiều người hoảng hốt đã xây hầm hạt nhân. Nhưng họ chỉ phí tiền. Israel sẽ không cho phép Iran chế tạo bom hạt nhân, và nếu họ vẫn làm, chúng tôi sẽ ném bom cho đến khi họ trở về thời kỳ đồ đá trước khi họ phóng được một quả tên lửa". Tuy nhiên, chính phủ nước này cũng đang âm thầm chuẩn bị khả năng đối phó với một cuộc tấn công hạt nhân.

Phó thủ tướng Ephraim Sneh xác nhận rằng một hầm chống bom hạt nhân trị giá hơn 500 triệu USD đang được xây dựng trong những ngọn đồi Jerusalem, dành cho nội các chiến tranh Israel. "Đây sẽ là trung tâm chỉ huy và kiểm soát giúp vận hành bộ máy nhà nước trong thời chiến, kể cả sau một cuộc tấn công hạt nhân", ông này cho biết thêm.

Vạn Lý (theo Sunday Times)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.