Vụ bao vây Quốc hội Thái Lan: 70 người bị thương

07/10/2008 15:53 GMT+7

* Phó thủ tướng Thái Lan từ chức * Cảnh sát bắn hơi cay để giải tán biểu tình (TNO) Những người biểu tình thuộc Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) đối lập tiếp tục bao vây tòa nhà Quốc hội Thái Lan, dấu hiệu cho thấy tình hình lại tiếp tục tăng nhiệt. Nghe tường thuật

Vào lúc 6 giờ 20 phút sáng nay, 7.10, cảnh sát Thái Lan đã dùng hơi cay để đẩy lui những người biểu tình của PAD đang bao vây toà nhà Quốc hội. Ít nhất 70 người bị thương, trong đó một người bị thương nặng ở chân.

Tuy nhiên, đợt tấn công bằng hơi cay này không đẩy lui được hết những người biểu tình. Hàng ngàn người vẫn tiếp tục bao vây toà nhà Quốc hội.

Ý định của PAD là ngăn không cho các Hạ nghị sĩ vào Quốc hội để nghe chính sách của chính phủ mới và thảo luận. Và nếu như chính phủ không thể công bố chính sách mới trong vòng 15 ngày sau khi nhậm chức theo Hiến pháp, họ sẽ không còn tư cách cầm quyền nữa. Ngày 9.10 này là hạn chót để chính phủ công bố chính sách.

Chính vì vậy PAD mới tìm cách “chơi khó” chính phủ, nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Somchai Wongsawat, em rể cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Thêm vào đó, vụ bắt giữ 2 lãnh đạo chủ chốt của PAD trước đó đã làm những người ủng hộ tụ tập đông hơn vào ngày hôm qua.

Cần nhắc lại rằng, người ta vẫn nghi ngờ ý đồ tự nộp mình cho cảnh sát của ông Chamlong Srimuang, một lãnh đạo của PAD, chỉ là bước đầu tiên của kế hoạch phế truất chính phủ của ông Somchai.

 

Nhân viên chữ thập đỏ thu nhặt được ngón chân 1 người bị thương - Ảnh: Việt Phương

Và cũng không ngạc nhiên khi vụ tấn công bằng hơi cay vào người biểu tình bị đảng Dân chủ (DP) đối lập phản ứng dữ dội. Kể cả các thượng nghị sĩ cũng bất bình với hành động của chính phủ.

Phiên họp của lưỡng viện sáng nay để nghe chính sách của chính phủ mới đã bị hoãn 1 tiếng do các thượng-hạ nghị sĩ không có mặt đủ. Một số thượng nghị sĩ và toàn bộ hạ nghị sĩ DP đã tẩy chay cuộc họp.

Công nhân ngành điện cũng đã cắt điện ở toà nhà Quốc hội trong một hành động phản ứng lại việc tấn công vào người biểu tình. Lượng điện dự trữ tại toà nhà Quốc hội chỉ đủ dùng 7 tiếng. Cho đến lúc họp được, lượng điện chỉ còn đủ cho 5 tiếng.

Vào buổi sáng, ông Somchai vào Quốc hội bằng một lối khác. Tuy nhiên, đến 13 giờ 30, sau khi phát biểu xong, ông đành phải leo rào chắn để thoát ra ngoài qua một lối khác sau khi PAD chiếm thêm được 1 số con đường xung quanh Quốc hội. Đến chiều hôm nay, nhiều thượng và hạ nghĩ sĩ vẫn bị mắc kẹt bên trong, chưa ra được.

Trong một diễn biến liên quan, do tức giận trước hành động của cảnh sát lúc sáng sớm, những người thuộc PAD đã kéo đến trụ sở cảnh sát thủ đô Bangkok, cách không xa Quốc hội và Phủ Thủ tướng, để phản đối. Tại đây, cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán đám đông. Sau vụ xịt hơi cay, phóng viên Báo Thanh Niên chứng kiến một nhân viên Hội chữ thập đỏ Thái Lan thu nhặt được ngón chân của một người mà theo PAD là bị thương do đạn hơi cay nổ. Nhiều vỏ đạn hơi cay cũng vương vãi trên đường phố.

Chiều nay, Phó Thủ tướng Chavalit Yongchaiyuth cũng đã từ chức để nhận trách nhiệm về việc cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình lúc sáng.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.