Vén màn bí ẩn hồ Nyos

14/11/2010 17:07 GMT+7

Đêm 21.8.1986, một màn sương dày đặc đột ngột trườn đến bao phủ ngôi làng gần hồ Nyos, phía tây bắc Cameroon, và để lại trên đường đi khoảng 1.800 xác người chết không rõ lý do.

Nhiều thi thể bị cháy xém, trong khi những người may mắn thoát chết kể lại đã hít phải mùi lưu huỳnh nồng nặc, theo Allafrica.com. Trước đó, một thảm kịch tương tự đã ập xuống một ngôi làng gần hồ Monou cách đó không xa, với 37 người thiệt mạng. Điều khiến giới khoa học đau đầu là không hề có hoạt động núi lửa nào được ghi nhận trong 2 lần hồ Nyos và Monou trở thành kẻ sát nhân hàng loạt.

Sau nhiều năm kiên trì nghiên cứu, chuyên gia người Mỹ George Kling cuối cùng đã lật tẩy được chân dung của kẻ giết người giấu mặt. Các kết quả thí nghiệm cho thấy nước của hồ Nyos lẫn hồ Monou đều chứa hàm lượng CO2 cực cao, do những hồ này đều nằm trên miệng núi lửa. Không như những hồ khác, cấu tạo của Nyos và Monou đã nhốt một khối lượng khí lớn thoát ra trong lúc núi lửa hoạt động dưới đáy hồ. Khi có tác động mạnh từ bên ngoài (bão tố hoặc lở đất), khối khí này sẽ được giải phóng lên trên mặt hồ. Theo tính toán của chuyên gia Kling, hồ Nyos đã thải ra một lượng CO2 đủ lấp đầy 10 sân bóng đá trong sự kiện chết chóc năm 1986. Việc tiếp xúc với khí CO2 đậm đặc cũng gây ra ảo giác hít phải lưu huỳnh như các nạn nhân sống sót đã mô tả.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.