TP.Hồ Chí Minh: Thành công trong kỹ thuật nuôi trưởng thành trứng non ở người

26/10/2006 23:24 GMT+7

Chiều 26.10, khoa Hiếm muộn (Bệnh viện Phụ sản từ Dũ, TP.HCM) đã công bố lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật mới trong điều trị hiếm muộn – kỹ thuật “Nuôi trưởng thành trứng non ở người - IVM).

Chị M.N.B (29 tuổi, ngụ ở TP.HCM) bị hiếm muộn 3 năm do hội chứng buồng trứng đa nang khiến trứng không rụng được. Chị được điều trị thuốc nhưng thất bại. Ngày 18.9 vừa qua, chị được chọc hút 15 trứng non. Sau khi nuôi cấy 28 giờ, 12 trứng đã trưởng thành, trong đó 8 trứng thụ tinh, sau đó 7 trứng phát triển thành phôi. Chị được cấy phôi vào buồng tử cung, và ngày 25.10 kết quả siêu âm xác định chị đã có thai.

Theo bệnh viện, kỹ thuật chọc hút trứng non để điều trị hội chứng buồng trứng đa nang thành công trên thế giới vào năm 1994 ở Úc. Tuy nhiên, chỉ từ năm 2000 kỹ thuật này mới phát triển mạnh trên thế giới. Hiện, chưa trung tâm nào trong khu vực Đông Nam Á báo cáo thành công với kỹ thuật IVM. Sau 1 ngày nuôi cấy, trứng non sẽ trưởng thành đủ tiêu chuẩn để thụ tinh.

Trứng sẽ được thụ tinh, nuôi cấy phôi theo phác đồ thụ tinh trong ống nghiệm bình thường. Đến 26.10, Bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện IVM cho 27 trường hợp, trong đó có 11 người đã đến ngày thử thai, 4 người đã có thai.

Thanh Tùng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.