Sáng chế bên... gánh phở

06/10/2008 22:54 GMT+7

Hằng ngày, hai anh em họ Vương vừa phụ mẹ bán phở, vừa chăm chú bên chiếc máy vi tính cũ kỹ để cho ra những ý tưởng mới.

Ba sản phẩm: "Bài giảng điện tử hỗ trợ tiếng Anh", "Thiết bị chống quên nón bảo hiểm" và "Thiết bị báo giờ uống thuốc dành cho người cao tuổi" của hai anh em Vương Hiếu và Vương Hải - học sinh trường THPT Trần Phú (Q.Tân Phú, TP.HCM) vừa được chọn dự thi cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên 2008 toàn quốc.

Câu hỏi "Làm sao để tiết học thú vị?" đã làm cho Vương Hải mới học lớp 10 cũng nhăn trán suy nghĩ. Hải đi các cửa hàng mua đĩa tin học về và thích thú trước phần mềm proshowgold. Thay vì các bài giảng điện tử vẫn dùng powerpoint, proshowgold mà Hải tự mày mò đã mang lại sự khác biệt. Thế là hôm sau Hải xin phép cô giáo môn Anh văn được lên thuyết trình trước lớp về bài thiết kế của riêng mình. Trong bài thuyết trình của Hải cũng có những hình ảnh và video clip sinh động mà cậu đã dày công tìm kiếm từ nhiều nguồn nên đã thu hút sự theo dõi đặc biệt của cả lớp.

Hải nhớ lại: "Hai bài đầu tiên em soạn đó là Unit 9 (Undersea World) và Unit 12 (Music). Thấy thành công, em soạn bài thuyết trình cho những môn khác". Riêng cô giáo Anh Văn, sau buổi thuyết trình sôi động của Hải đã quyết định mang phần mềm này giới thiệu với các thầy cô và học sinh toàn trường thông qua những tiết thao giảng. Và ý tưởng thiết thực đó cũng đã thuyết phục được ban giám khảo cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi. Với Hải, đó là một bất ngờ lý thú.

Còn Vương Hiếu thì đặc biệt quan tâm đến những cảnh báo. Nhà Hiếu bán quán phở, nhiều người khách vào ăn phở rồi rồ ga chạy thẳng, quên đội nón bảo hiểm đi về. Ý tưởng về sản phẩm chống quên nón bảo hiểm từ đó nảy sinh. Hiếu giải thích: "Đây là một máy nhỏ có thu lời cảnh báo. Thiết bị của em gắn vào chìa khóa xe. Khi mở khóa thiết bị sẽ phát cảnh báo ngay". Đi kèm với thiết bị chống quên nón bảo hiểm, Hiếu còn chế ra một sản phẩm cảnh báo khác. Đó là thiết bị báo giờ uống thuốc.

Từ Bình Dương, mẹ con Hiếu lên TP.HCM thuê nhà trọ bán phở. Đời sống gia đình bấp bênh nhưng hai anh em rất chăm học, chăm đọc sách và mày mò nghiên cứu. Vương Hiếu cho biết từ cấp tiểu học em đã rất thích đọc các loại sách tự nhiên - kỹ thuật. Phát hiện ra niềm đam mê của cháu, người chú giới thiệu hai đứa cháu mình vào đội nghiên cứu tự nhiên của Nhà thiếu nhi TP.HCM. Thông tin cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi TP.HCM 2008 không được phổ biến tại trường THPT Trần Phú nhưng Vương Hiếu rất năng động khi tự mình liên lạc với ban tổ chức tìm hiểu cuộc thi, rủ em mình gửi sản phẩm dự giải và… cùng nhau đoạt giải.

Quảng Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.