Thú chơi của người giàu nhất nước Nga

10/11/2009 16:39 GMT+7

(TNTS) Vào năm 2008, tỉ phú Nga - Mikhail Prokhorov, được tạp chí Forbes xếp hạng 24 trong số những người giàu nhất thế giới với khối tài sản 19,5 tỉ USD. Nhưng do khủng hoảng kinh tế - tài chính nên hiện tài sản của ông chỉ còn 9,5 tỉ USD. Dù vậy, hiện Prokhorov vẫn là người giàu nhất nước Nga và là tỉ phú liên tục làm thế giới ngạc nhiên.

Mua CLB bóng rổ chỉ 1 USD

Vào trung tuần tháng 9.2009 vừa qua, Prokhorov, 44 tuổi mua lại CLB bóng rổ New Jersey Nets với giá tượng trưng chỉ… 1 USD. Theo các nguồn thông tin từ báo chí Nga, nhà tỉ phú sẽ kiểm soát toàn bộ hoạt động thể thao cũng như hoạt động kinh doanh của New Jersey Nets.

Theo điều kiện hợp đồng khi mua New Jersey Nets, tỉ phú Nga chỉ trả 1 USD, nhưng bù lại Prokhorov sẽ phải chi ra 700 triệu USD để xây mới sân vận động cho CLB mà ông mua lại. Việc  Prokhorov mua lại CLB là điều dễ hiểu, vì ông không chỉ rất đam mê mà còn chơi rất tốt môn thể thao này. Ông là người thường xuyên tài trợ cho Liên đoàn Bóng rổ Nga.

Trước đó, vào năm 2008, báo chí Ý và Nga liên tục thông tin về việc Prokhorov chuẩn bị thôn tính CLB bóng đá Roma. Thực tế là nhà tỉ phú đã đề nghị mua lại 67,1% cổ phiếu của CLB Roma từ chủ sở hữu của nó là hãng Italpetroli. Khi đó Prokhorov sẵn sàng chi trả cho CLB 250 triệu euro và trong giai đoạn đầu tiên sẽ chi thêm 80 triệu euro cho việc mua thêm cầu thủ, tăng cường thêm sức mạnh cho CLB. Cụ thể hơn, báo chí còn nêu tên danh thủ Nga - Roman Pavlyutchenko (hiện đang thi đấu cho CLB Tottenham, Anh) sẽ là cầu thủ đầu tiên được tăng cường cho Roma. Tuy nhiên, rất có thể vì thương vụ này không thành mà Prokhorov mới mua New Jersey Nets. 

Chi hàng chục triệu euro vì… gái đẹp

Vài nét về Prokhorov

Mikhail Prokhorov sinh ngày 3.5.1965, tại Moscow, Nga. Nhiều người biết ông đều nói rằng, Prokhorov chào đời đúng thời điểm và trong một gia đình đúng như mơ ước. Bố của ông là lãnh đạo Cục Quan hệ quốc tế thuộc Ủy ban thể thao Liên Xô. Mẹ là Trưởng khoa polime Đại học Hóa Moscow. Prokhorov cùng người chị là Irina được bố mẹ tạo mọi điều kiện trong ăn, học. Prokhorov có văn bằng xuất sắc về tiếng Anh và dễ dàng thi đậu vào khoa Quan hệ kinh tế quốc tế của Đại học Tài chính Moscow. Sau khi tốt nghiệp đại học (1989), nhà tỉ phú tương lai làm lãnh đạo Ngân hàng Hợp tác kinh tế quốc tế - MBES. Như vậy, so với nhiều người, Prokhorov có khởi điểm không thể mơ ước hơn.

Năm 1992 - 1993, Prokhorov đã là chủ tịch HĐQT của hãng tài chính quốc tế, chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu ONEKXIM. Đến năm 1998, Prokhorov là thành viên HĐQT của Tập đoàn “Interros” và năm 2001 được bổ nhiệm làm tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Norilsk Nickel. Năm 2007 ông rời bỏ Norilsk Nickel khi trước đó ông được bầu làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc tập đoàn khai thác vàng “Polus Zoloto”. Theo thông tin mới nhất, năm 2009 này, Prokhorov sở hữu 26,8% cổ phiếu của “Polus Zoloto”.

Cách nay không lâu, Mikhail Prokhorov đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Erunda, tỉnh Krasnoyarsk. Tuy nằm cách trung tâm tỉnh này 700 km, nhưng Erunda được coi như khu nghỉ mát có hình mẫu kiểu Pháp. Tại đây, có ngôi nhà 5 tầng lầu sang trọng của Prokhorov ở số 2 phố Taeznaja. Phòng khách nơi đây chỉ tiếp đón VIP. Theo đài truyền hình địa phương, trước đây hộ khẩu của Prokhorov ở Moscow và ông là người thứ 89 chính thức đăng ký thường trú tại thôn Erunda, nơi mà phần lớn cư dân là công nhân. Chính quyền Krasnoyarsk không mấy hứng thú với việc Prokhorov đóng thuế ở nơi đây, cho dù do có đóng góp của nhà tỉ phú mà ngân sách của tỉnh này năm nay sẽ lên đến 16,6 tỉ rup. Người ta đồn rằng, Prokhorov muốn giúp địa phương này cũng chỉ vì mối thân tình với Tỉnh trưởng Khlopovnin.

Nổi tiếng vì giàu có, nhưng Prokhorov còn nổi tiếng hơn vì thói ăn, chơi của mình. Dường như ông không tiếc tiền để tổ chức hội hè vui chơi tại các điểm nghỉ dưỡng danh tiếng như khu du lịch nổi tiếng của Pháp St. Tropez, hay vùng trượt tuyết Courchevel. Người ta nói, tại dạ hội ở bãi biển của Voile Rouge (thuộc St Trope), Prokhorov còn lập kỷ lục khi chiêu đãi các người mẫu chụp ảnh bộ sưu tập 260 chai champagne, có giá 300 euro/chai. 

Theo tính toán của cánh nhà báo, chỉ trong mùa đông 2006 - 2007, “người yêu thích hội hè” đã chi 20 triệu euro cho các cuộc vui ở Courchevel. Chính trong thời điểm đó, scandal có liên quan đến gái gọi của Prokhorov được cả thế giới biết đến. Cảnh sát Pháp lúc đó bắt giữ nhà tỉ phú và những người bạn của ông với tội danh mại dâm. Tổng cộng có 26 người bị bắt trong vụ này, trong đó có nhiều cô gái được coi là gái gọi cao cấp. Sau quá trình xét hỏi, cơ quan công tố Lyons đã thả 15 người. 11 người bị tạm giam, trong đó có Prokhorov nhưng sau 72 giờ, cuối cùng họ cũng được trả tự do vì không có đủ bằng chứng để buộc tội.

Nhân tiện cũng xin nói thêm, sau vụ scandal gây náo loạn khu nghỉ mát tại Pháp, cánh paparazzi mới bắt đầu tìm hiểu “thú gái gẩm” của Prokhorov. Hóa ra, chỉ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, con người lắm của nhiều tiền này mới bắt đầu để ý đến phái đẹp. Còn trước đó, tại trường phổ thông, dáng người cao ráo, thư sinh của Prokhorov khiến nhiều cô gái “chết” như điếu đổ, song chàng trai phớt lờ tất cả ánh mắt ánh đắm đuối của các cô gái đẹp. Cho đến nay, thật khó mà biết chính xác, các cô gái mê Prokhorov vì tỉ phú này đẹp trai hay là vì ông giàu có? Tuy nhiên, hiện dường như ông không có mối quan hệ nghiêm túc nào đối với một nửa còn lại của thế giới.

Mikhail Prokhorov: Tôi chưa bao giờ yêu

Ông có thường xuyên nghĩ đến công việc hay có những giây phút nghỉ ngơi hoàn toàn?

Mỗi ngày tôi làm việc ít nhất 12 tiếng và luôn có 2 giờ tập thể thao để giảm mệt mỏi. Trong vòng 2 tháng, chắc chắn tôi sẽ đi nghỉ ở đâu đó 3 - 4 ngày. Trong 3 - 4 ngày này tôi sẽ không nghĩ về công việc.

Ông có bạn bè?

Có. Người bạn thân nhất của tôi là Tỉnh trưởng Krasnoyarsk - Khlopovnin. Ông ấy là bạn học của tôi. Chúng tôi kết thân với nhau từ thuở ấy.

Ông có cho rằng tiền sẽ làm thay đổi con người? Và theo hướng nào?

Tất nhiên và theo nhiều hướng. Các nhà văn cổ điển đã viết về điều này rất nhiều. Tốt hơn là tôi không đề cập đến nó. Còn với tôi, tiền giải phóng bộ não khỏi những suy nghĩ vụn vặt như bánh mì, nước uống… Nó cho phép tôi nghĩ về công việc, về sự sáng tạo, về những chuyện lớn…

Nếu như vẫn công việc này, nhưng nhận tiền ít hơn 100 lần…?

Tôi vẫn làm những việc như hiện tại. Nếu như ít hơn 100 lần, trong trường hợp của tôi không phải là ít. Tiền - là cách đánh giá hiệu quả công việc. Thành công của phim đó là giải Oscar, còn với kinh doanh là tiền.

Ông có quan tâm đến chuyện ai đứng ở vị trí nào trong bảng xếp hạng của Forbes?

Bảng xếp hạng đó là sự nhảm nhí. Nó được làm cho những kẻ tiểu thị dân. Có câu nói hay như thế này: Nếu như anh biết anh có bao nhiêu tiền thì anh đã không còn là tỉ phú.

Cuộc sống đời thường với ông như thế nào? Chắc luôn có vệ sĩ bên cạnh?

Để làm gì? Tôi vào nhà hàng, đến câu lạc bộ khiêu vũ mà không có vệ sĩ.

Có nghĩa ông là người dễ tiếp cận?

Tất nhiên. Nếu như có tình huống nào xảy ra, thì tự tôi sẽ xử lý. Tôi học kich-boxing 20 năm, nên có thể tự bảo vệ mình nếu có điều gì xảy ra.

Đã bao giờ ông yêu?

Chưa bao giờ. Tôi có nhiều phụ nữ. Tôi thích ai đó trong số họ, nhưng chỉ thế thôi.

(Theo konkurent-krsk.ru)

Bảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.