Lùm xùm tác quyền ca khúc Về đất Lam Sơn

04/11/2008 23:13 GMT+7

Vụ lùm xùm về quyền tác giả chung quanh ca khúc Về đất Lam Sơn giữa hai nhạc sĩ Lê Minh và Vũ Hoàng đang là đề tài “nóng” không chỉ trong giới văn nghệ mà còn là điều quan tâm của công chúng... Mời nghe đọc bài này

Nhạc sĩ Lê Minh từng sinh hoạt trong CLB Sáng tác Thành Đoàn TP.HCM, cho biết anh sáng tác ca khúc Về đất Lam Sơn vào năm 1993. Cũng trong năm đó, ca khúc này được Trung tâm Băng nhạc Quê Hương (Q.3, TP.HCM) thu băng cassette với tiếng hát ca sĩ Tô Thanh Phương và phát hành rộng rãi.

Giữa tháng 9.2008 anh vào nhà sách Nguyễn Văn Cừ (TP.HCM) và phát hiện trong Tuyển tập 80 ca khúc sử ca Việt Nam có in ca khúc Về đất Lam Sơn của tác giả Vũ Hoàng. Thoạt đầu, nhạc sĩ Vũ Minh cũng nghĩ đó là một ca khúc trùng tựa với bài hát của mình, nhưng khi đối chiếu thì cả phần lời lẫn nhạc đều giống nhau hoàn toàn.

Tuyển tập 80 ca khúc sử ca Việt Nam được ra đời từ Cuộc vận động sưu tầm và sáng tác sử ca Việt Nam do NVH Thanh niên tổ chức, nên nhạc sĩ Lê Minh đã gọi điện thoại cho nhạc sĩ Phạm Đăng Khương (Trưởng ban Tổ chức cuộc vận động). Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương xác nhận nhạc sĩ Vũ Hoàng có gửi đến cuộc vận động 4 ca khúc ghi rõ tên tác giả là Vũ Hoàng - trong đó có ca khúc Về đất Lam Sơn.

Sau đó, nhạc sĩ Lê Minh cũng đã có gặp riêng nhạc sĩ Vũ Hoàng để trao đổi nhưng Vũ Hoàng bảo: “Bậy mày! Bài này tao viết. Tao có bản chép tay!”. Khi Lê Minh trưng băng cassette ra, nhạc sĩ Vũ Hoàng bối rối: “Sao kỳ vậy ta! Chắc có sự nhầm lẫn nào đây?!”.

Theo nhạc sĩ Lê Minh thì đạo diễn Phương Sóc lý giải sự nhầm lẫn này như sau: “Dạo đó có nhiều nhạc sĩ đưa sáng tác của mình nhờ nhạc sĩ Hữu Thạnh hòa âm, phối khí nhưng có những bản chép tay Hữu Thạnh đọc không được phải nhờ nhạc sĩ Vũ Hoàng chép lại giùm (trong đó có ca khúc Về đất Lam Sơn), chép xong, lại quên ghi tên tác giả. Lâu ngày không nhớ, khi đọc lại văn bản thấy nét chữ của mình thế là cho đó là tác phẩm của mình”.

Ngày 15.10.2008, theo yêu cầu của Ban tổ chức cuộc vận động, nhạc sĩ Vũ Hoàng đã làm bản tường trình. Theo đó, nhạc sĩ Vũ Hoàng xin rút ca khúc Về đất Lam Sơn ra khỏi hồ sơ tham gia cuộc thi, trả lại tiền tác quyền và xin lỗi Ban tổ chức vì có sự nhầm lẫn.

Nhạc sĩ Lê Minh đã không đồng ý, bởi như thế thì người khác sẽ hiểu lầm là nhạc sĩ Vũ Hoàng chỉ không đưa bài Về đất Lam Sơn tham dự cuộc vận động còn tác giả ca khúc này thì vẫn là Vũ Hoàng. Lê Minh đã gửi đơn khiếu nại đến Sở Văn hóa - Thông tin và Du lịch TP.HCM, Hội m nhạc TP.HCM và Trung tâm Bảo hộ tác quyền nhạc sĩ (chi nhánh phía Nam) với yêu cầu thu hồi tuyển tập nhạc nói trên đồng thời chỉnh sửa lại tên tác giả của ca khúc Về đất Lam Sơn.

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương cho rằng: “Đây là một sự cố đáng tiếc nằm ngoài tầm kiểm soát của Ban tổ chức. Chúng tôi đã liên hệ với NXB Thanh niên và Doanh nghiệp sách Thành Nghĩa (đơn vị in ấn và phát hành tập nhạc) và đã thống nhất đối với những tập nhạc còn lại trong hệ thống nhà sách Nguyễn Văn Cừ (đã in khoảng 2.000 tập) thì sẽ dán tên tác giả Lê Minh đè lên chữ Vũ Hoàng, còn nếu có tái bản hoặc nối bản thì sẽ ghi tác giả là Lê Minh. Sáng nay (5.11), Ban Chấp hành Hội m nhạc TP.HCM sẽ họp để giải quyết vụ việc”.

Trao đổi với chúng tôi, nhạc sĩ Vũ Hoàng nói rất ngắn gọn: “Đây là một tai nạn nghề nghiệp thật đáng tiếc đã xảy ra cho bản thân tôi. Cái tâm của tôi không phải như vậy. Tôi hoàn toàn chẳng có ý đồ gì cả!”.

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.