CHDCND Triều Tiên đồng ý đàm phán

31/10/2006 23:59 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua thông báo CHDCND Triều Tiên đã đồng ý trở về bàn đàm phán 6 bên. Quyết định này đã được đưa ra sau cuộc họp không chính thức giữa Trung Quốc, Mỹ và CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh vào hôm qua (31/10).

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ C.Hill cho biết CHDCND Triều Tiên đã không đưa ra bất cứ điều kiện nào lần này mặc dù trước đây Bình Nhưỡng tuyên bố Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh cấm vận tài chính để đổi lại khả năng đàm phán. Theo ông Hill, đàm phán 6 bên có thể diễn ra vào tháng 11 hoặc tháng 12 nhưng các bên tham gia cần phải xác định thời điểm. Diễn biến trên được xem là một bước đột phá mới làm giảm sự căng thẳng xung quanh bán đảo Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng thử bom hạt nhân lần đầu tiên vào tháng 10 vừa qua.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga A.Alexeyev đánh giá quyết định của CHDCND Triều Tiên cực kỳ lạc quan, còn phía Hàn Quốc cũng hoan nghênh trước diễn biến tích cực trên. Bình Nhưỡng đã đơn phương rút khỏi cuộc họp 6 bên từ tháng 11 năm ngoái để phản đối việc Washington cấm vận nước này. (AP, BBC)

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.