Rau diếp cá

17/11/2011 00:26 GMT+7

Diếp cá thường được dùng làm rau gia vị trộn kèm chung trong đĩa rau sống trong bữa ăn hằng ngày, giúp rau thơm ngon hơn.

Diếp cá thường được dùng làm rau gia vị trộn kèm chung trong đĩa rau sống trong bữa ăn hằng ngày, giúp rau thơm ngon hơn.

Thuộc loại thân cây nhỏ, thấp, mọc cách mặt đất không xa, dễ trồng, có thể trồng ngoài đất, trong chậu, xung quanh vườn nhà, dưới các gốc cây lớn. Vì nằm sát mặt đất nên khi dùng cần rửa kỹ để đảm bảo vệ sinh. Theo lương y Như Tá, diếp cá có vị cay, tính mát, có mùi thơm nhưng hăng hăng, nên có người không thích dùng. Trong Đông y, rau diếp cá được dùng để chủ trị mụn nhọt sưng đau, trĩ nội, ngoại, các vết thương lở loét do nhiệt độc, bí tiểu, kinh nguyệt không đều, phụ nữ cho con bú mà tắc sữa gây đau vú. Còn dân gian thường dùng rau diếp cá để lợi tiểu, tán nhọt tiêu ung (mụn nhọt).

Dưới đây là một số cách dùng rau diếp cá trong một số trường hợp bệnh hay gặp:

- Để giải nhiệt, dùng rau diếp cá trộn đều vào rau sống.

- Trường hợp mắt bị va chạm gây sưng, tụ máu ở mi mắt thì dùng một ít rau diếp cá rửa sạch, giã nhuyễn đắp lên vùng bị sưng.

- Trường hợp bệnh trĩ có thể dùng 20-30g lá rau diếp cá tươi rửa sạch nấu lấy nước uống, hoặc nấu lấy nước xông và rửa ở nơi trĩ lồi ra ngày một lần.

- Phụ nữ đang cho con bú bị tắc tia sữa gây sưng đau vú, dùng khoảng 20g rau diếp cá (đã phơi khô) cùng 10 quả táo đỏ, và hơn nửa lít nước, đem nấu chung, nấu còn độ 200 ml thì dừng, lấy nước này chia làm 3 lần dùng trong ngày. 

- Những trường hợp bị viêm tai giữa dạng nhẹ, áp dụng cách y như cách dùng cho phụ nữ tắc sữa cũng có những trường hợp cho kết quả. 

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.