Xét tuyển học sinh trái luật

06/11/2010 05:54 GMT+7

Tại Hải Phòng, hơn 250 học sinh dù không đủ điểm chuẩn vào lớp 10 các trường công lập nhưng vẫn được đặc cách xét trúng tuyển.

Chính sách “đặc cách” này bắt đầu từ Tờ trình số 91 của Sở GD-ĐT Hải Phòng gửi UBND TP Hải Phòng ngày 14.7. Trong đó có nội dung, Sở nhận được nhiều đơn thư xin xét cho con em vào lớp 10 công lập. “Mỗi gia đình một hoàn cảnh, song đều có chung một nguyện vọng thiết tha xin cho con em, cháu ruột hoặc cháu đỡ đầu… được vào học lớp 10 tại các trường công lập. Các đơn thư này đều có xác nhận về đề nghị các cơ quan có thẩm quyền ở cơ sở hoặc thành phố”.

Sở GD-ĐT trình, đề nghị UBND TP hướng giải quyết: Xét cho trúng tuyển bổ sung vào trường có đăng ký nguyện vọng của học sinh với các em là con, cháu của gia đình chính sách, gia đình có công với thành phố, với ngành giáo dục... Các cháu phải đủ điều kiện thiếu không quá 1 điểm. Ngoài ra, tờ trình của Sở này còn lưu ý: “Những trường hợp đặc biệt khác, Sở GD-ĐT sẽ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của thành phố”.

Để tiếp tục giải quyết đặc cách cho các trường hợp thiếu trên 1 điểm, ngày 25.8.2010, ông Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà lại làm tờ trình xin ý kiến lãnh đạo UBND TP, gửi kèm danh sách 18 trường hợp thiếu 1,5 điểm trở lại. Tờ trình này đã được một lãnh đạo TP Hải Phòng bút phê “Đồng ý đề nghị của Sở GD-ĐT”, có kèm theo danh sách các học sinh.

Khi thực hiện chính sách “đặc cách” sai trái này, có nhiều trường hợp còn khai man lý lịch, không phải con cháu người có công với ngành cũng được xét tuyển. Không chỉ các em quá 1 hay 1,5 điểm mà có em quá 2,5 điểm cũng ung dung vào trường công lập. Số lượng học sinh được đặc cách có tới 255 em. Đơn cử như trường hợp em T., Văn được 4, Toán được 3,5, thiếu tới 2,5 điểm mới đủ điểm chuẩn nhưng vẫn được cho đỗ vào trường THPT Lê Chân. Em M., Văn được 4,5, Toán được 2,25 thiếu 2 điểm so với điểm chuẩn nhưng vẫn được cho đỗ vào trường THPT Lê Chân.

Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Đỗ Thế Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng cho biết: “Những gì là thiếu sót, bất cập chúng tôi đã nhận ra và có hướng khắc phục. Sang năm học tới, chắc chắn chúng tôi sẽ điều chỉnh, thay đổi chính sách này để đảm bảo nghiêm túc, công bằng với tất cả các em học sinh”. 

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.