Iran bắt thêm 9 người trong vụ bê bối tài chính lịch sử

25/10/2011 17:27 GMT+7

(TNO) Chính quyền Iran đã mở rộng cuộc điều tra về vụ lừa đảo ngân hàng vốn được xem là bê bối tài chính lớn nhất trong lịch sử nước này với việc bắt giữ thêm 9 nghi can.

Truyền hình nhà nước Iran tối 24.10 đã phát sóng cuộc phỏng vấn Công tố viên nhà nước Gholam Hossein Mohseni Ejehei, trong đó ông cho biết tổng cộng 67 người đã bị triệu tập để thẩm vấn và 31 người bị bắt giữ trong vụ lừa đảo trị giá 2,6 tỉ USD, vốn bị phanh phui lần đầu tiên vào tháng 9.

Những lời buộc tội tập trung vào cáo buộc các bị đơn sử dụng đơn từ giả mạo để nhận tín dụng tại một trong những tổ chức tài chính lớn nhất Iran. Các đối thủ theo đường lối bảo thủ của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã lợi dụng vụ việc này để công kích các đồng minh của ông.

Vào ngày 22.10, các nhà lập pháp Iran đã triệu tập Bộ trưởng Các vấn đề kinh tế và tài chính Shamseddin Hosseini ra trước quốc hội trong vòng 10 ngày để trả lời chất vấn về vụ việc. Ông Hosseini có thể mất chức nếu các nhà lập pháp tìm ra bằng chứng ông cẩu thả trong công việc, theo hãng tin AP.

Ông Ejehei cho biết các nhà điều tra đã triệu tập một số lượng không xác định quan chức để thẩm vấn. Các doanh nhân và giới chức ngân hàng nằm trong số 22 người bị bắt giữ. Một giám đốc ngân hàng đã từ chức và rời Iran, giám đốc 2 ngân hàng khác đã bị sa thải.

Công tố viên nhà nước Iran nói các nghi can đã bắt đầu thú tội. Truyền thông Iran đã gắn kết vụ việc với sự tụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán Tehran, vốn đã giảm 1.000 điểm xuống còn 26.000 kể từ khi vụ bê bối bị phanh phui.

Giới chức tư pháp Iran buộc tội doanh nhân Iran Amir-Mansour Khosravi, còn được gọi là Aria, là người chủ mưu vụ lừa đảo. Vụ việc bắt đầu vào năm 2007 và được đẩy mạnh trong những tháng trước khi bị lật tẩy.

Aria lãnh đạo một đế chế kinh doanh bao gồm 35 công ty tham gia các hoạt động từ sản xuất nước khoáng, nhập khẩu thịt từ Brazil đến một câu lạc bộ bóng đá.

Các đối thủ của ông Ahmadinejad cáo buộc Aria có các mối liên hệ với đồng minh chủ chốt của Tổng thống Iran là ông Esfandiar Rahim Mashaei. Những người có quan điểm bảo thủ buộc tội ông Mashaei và một số người khác toan tính thách thức chính thể thần quyền của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.