Đừng đánh mất cơ hội có nhà ở cho người nghèo

18/10/2007 22:56 GMT+7

(Nhân đọc Muốn kéo giá nhà đất xuống: Ngoài thuế, không có cách nào khác !, TN 18.10.2007) * Đề xuất đúng, nhưng "lòng người" chưa muốn * Về làm dân vẫn mang theo nỗi khắc khoải chờ mong * Tôi cho rằng chính sách này khó ra đời

Đề xuất đúng, nhưng "lòng người" chưa muốn

Tôi đồng ý với quan điểm của giáo sư Đặng Hùng Võ. Trước đây một tiến sĩ (chuyên gia về bất động sản) cũng có đề xuất như vậy. Nhưng có lẽ do "lòng người" (một số quan chức tham mưu ban hành chính sách) chưa muốn nên những đề nghị này chưa được áp dụng.

Về khía cạnh phát triển kinh tế và an sinh xã hội thì giá đất ảnh hưởng cực kỳ lớn. Làm sao cạnh tranh được khi có không ít doanh nghiệp vốn bỏ ra để trả tiền mặt bằng kinh doanh nhiều hơn tiền đầu tư cho công nghệ, máy móc! Làm sao sống và an cư được khi giá đất ở VN thuộc hàng cao nhất thế giới trong khi hầu hết người dân có thu nhập thuộc hàng thấp nhất thế giới. Làm sao phát triển giao thông được khi giá đền bù cực lớn (tiền đâu trả nổi?) so với số tiền làm đường!

Vậy tại sao các cơ quan có trách nhiệm chưa muốn khắc phục điều vô lý cực lớn như vậy? Vì cái gì? Vì dân, vì sự phát triển bền vững của đất nước hay vì những lợi ích cá nhân chi phối (một số người soạn thảo chính sách có nhiều nhà đất hoặc có lợi ích gắn với nhóm người có nhiều nhà đất)?

Theo tôi, phải đánh thuế phần đất vượt định mức sử dụng và đánh lũy tiến cao dần. Số tiền thuế thu được dùng xây dựng hạ tầng, phát triển giao thông (đang là vấn nạn cực lớn) như các nước văn minh phát triển đã làm. Khi đó những người đầu cơ sẽ cân nhắc có nên mua thêm nhà đất để đầu cơ hay không. Như vậy tự nhiên giá nhà đất sẽ giảm, tạo cơ hội có nhà ở cho người nghèo.

tuanh…@yahoo.com

Về làm dân vẫn mang theo nỗi khắc khoải chờ mong

Thực ra vấn đề này ông Đặng Hùng Võ đã bức xúc nêu ra vài ba lần, từ hồi ông còn đương chức Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường. Lúc đó rất nhiều công dân đã hy vọng ý kiến đề xuất đầy đủ cơ sở lý luận và thực tế rất thuyết phục và tâm huyết của ông Võ chắc sẽ được Quốc hội quan tâm, mau chóng xây dựng, ban hành Luật thuế nhà, đất phù hợp. Nhiều người cũng đinh ninh rằng, ông Đặng Hùng Võ chắc chắn sẽ là một trong những người được tham gia soạn thảo luật đó. Những đến nay ông Võ đã trở thành một công dân bình thường, mang theo nỗi bức xúc và khắc khoải chờ mong như mọi công dân bình thường khác!

Tôi không hiểu vì sao Quốc hội lại chậm trễ đến thế đối với một vấn đề cực kỳ quan trọng và nhạy cảm trong đời sống xã hội như vậy? Nếu có thuế nhà, đất hợp lý và ít thất thu thì chống được đầu cơ, khiến cho giá nhà đất tự động giảm xuống, người thu nhập thấp mới có cơ hội kiếm được nhà ở. Hơn nữa theo tôi nghĩ số tiền thuế thu được không chỉ đủ miễn hoàn toàn học phí cho học sinh từ mẫu giáo đến hết lớp 12 mà còn cho các cháu nhà nghèo được bữa ăn trưa miễn phí, như nhiều nước vẫn làm!

Mạc Văn Trang (Hà Nội)

Tôi cho rằng chính sách này khó ra đời

Thật choáng váng khi được biết rằng giá nhà đất Việt Nam vào hàng đắt đỏ nhất thế giới trong khi dân chúng lại thuộc hàng nghèo nhất thế giới! Tôi không biết các nhà lãnh đạo ở trung ương có đau đớn trước thực trạng này? Chúng ta là một quốc gia xã hội chủ nghĩa, tại sao chính sách đất đai không thể đem lại cơ hội sử dụng cho đại bộ phận dân chúng?

Nhìn không đâu xa, quanh quanh TP.HCM, có lẽ có cả triệu công nhân, 4 - 5 người một thuê trọ năm này qua năm khác trong những căn phòng tồi tàn chỉ vỏn vẹn 10m2! Chính sách Nhà nước phải đảm bảo làm sao mọi người dân, dù là người nghèo khổ nhất, cũng có cơ hội được sử dụng nguồn tài nguyên quốc gia. Mà muốn thế thì phải kéo giá quyền sử dụng đất xuống. Muốn kéo giá đất xuống thì chính sách thuế nhất thiết phải thay đổi.

Đánh thuế vào đất ở vượt định mức sẽ chống được đầu cơ, khiến cho giá đất giảm xuống, dễ hiểu là vậy nhưng tôi cho rằng chính sách thuế này khó có thể ra đời do sẽ có những sự cản trở mạnh mẽ từ một số quan chức có trách nhiệm soạn thảo chính sách này. Bởi nếu sắc thuế này ra đời thì rất có thể chính họ hoặc người thân của họ sẽ phải là người nộp thuế nhiều nhất! Sắc thuế này ra đời sẽ có lợi cho đa số người dân nhưng với những người có nhiều đất đai nhà cửa thì không. Do đó, họ sẽ cản trở tới cùng. Vấn đề là Chính phủ phải chọn cho được những người vừa có năng lực vừa chí công vô tư, hết lòng vì dân vì nước để làm những công việc "nhạy cảm" này cũng như những việc tương tự.

Ngô Mai (Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TP.HCM)

Bài tham gia trang này xin gửi về: Trang “Ý kiến”, Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc e-mail: ykien@thanhnien.com.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.