Lộ mặt đường dây đưa hối lộ cho hải quan Tân Thanh

11/02/2004 09:26 GMT+7

Ngày 10/2 - ngày thứ 3 xét xử vụ án Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn - TAND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục thẩm vấn nhóm các bị cáo phạm tội đưa hối lộ. Chỉ 4 bị cáo Vũ Viết Đông, Vi Đồng Thanh, Hoàng Minh Huấn, Nguyễn Thanh Quang, đã đưa hối lộ cho hải quan cửa khấu Tân Thanh hơn 550 triệu đồng.

Trong số này, phải kể đến bị cáo Ngô Thị Kim Chung - Giám đốc Chi nhánh Công ty XNK du lịch và đầu tư xây dựng Hà Nam tại Hà Nội. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm (từ tháng 10/2000 - 8/2001), Chung đã cùng đồng bọn tổ chức lập hồ sơ khống hoàn thuế giá trị gia tăng để chiếm đoạt ngân sách của Nhà nước tới 17 tỉ đồng. Bị cáo Lê Ngọc Hải (là đàn em của Chung) khai nhận để mở tờ khai hải quan, đã phải trực tiếp đưa tiền cho các nhân viên hải quan như: Hoàng Văn Tài, Đinh Văn Tân, Nông Hoàng Hùng, Vi Văn Niệm, Bế Ngọc Kiên.

Trước tòa, mặc dù các bị cáo khai báo quanh co, chối tội hoặc khai nhận ít hơn so với cáo trạng, song quá trình thẩm vấn cũng đã làm rõ băng nhóm "cò mồi" trên đã móc nối với các cán bộ Hải quan cửa khẩu Tân Thanh để hình thành một đường dây tội phạm "làm mưa, làm gió" trong nhiều năm. Trong đường dây này, vai trò môi giới của các bị cáo Vi Đồng Thanh, Nguyễn Thanh Quang, Hoàng Minh Huấn, Nguyễn Quang Hiệp, Vũ Viết Đông, Võ Hải Phong... đã xuyên suốt qua rất nhiều phi vụ hối lộ cán bộ hải quan. Chỉ tính riêng bị cáo Vũ Viết Đông đã đưa hối lộ 222,3 triệu đồng cho các cán bộ hải quan. Tổng số tiền đưa hối lộ cho Hải quan cửa khẩu Tân Thanh của ba "cò mồi" Thanh, Huấn, Quang cũng tới gần 340 triệu đồng.

V.Chiến - D.Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.