Cá voi mắc cạn hàng loạt tại New Zealand

16/11/2011 13:10 GMT+7

(TNO) Các nhân viên bảo tồn New Zealand đã buộc phải ban cho những con cá voi mắc cạn một "cái chết êm ái" sau khi nỗ lực cứu sống chúng không mang lại kết quả.

(TNO) Hơn 60 con cá voi hoa tiêu đã chết trong đợt mắc cạn hàng loạt tại một bờ biển hẻo lánh ở New Zealand, theo các quan chức bảo tồn tại đây hôm 16.11.

Cục Bảo tồn New Zealand cho biết các du khách đã phát hiện 61 con cá voi mắc cạn tại mũi Farewell ở đảo Nam vào hôm 14.11.

ông John Mason, giám đốc khu vực của Cục Bảo tồn, nói phần lớn các con cá voi đã chết và hy vọng số còn sống thoát được nhờ thủy triều cao hôm 15.11 đã tàn lụi khi các con cá voi trườn trở lại vào bờ.

Ông Mason cho biết có 18 con còn sống vào sáng nay, 16.11, và các nhân viên bảo tồn đã quyết định giết chết các con vật ngộ nạn một cách êm ái thay vì kéo dài sự chịu đựng của chúng.

“Đây là một kết quả tồi tệ nhất và không phải là công việc mà các nhân viên của chúng tôi thích làm”, ông Mason nói.

Các con cá voi hoa tiêu dài đến 6 mét là loại cá voi thường thấy nhất tại vùng biển New Zealand và các vụ mắc cạn xảy ra khoảng hai hoặc ba lần một năm.

Các nhà khoa học không chắc tại sao cá voi hoa tiêu lên cạn mặc dù họ phỏng đoán điều này có thể xảy ra khi cơ chế định vị của chúng bị rối loạn trong vùng nước nông hoặc khi một thành viên bị ốm của đàn lao đầu vào bờ và các con khác bơi theo.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.