"Chợ chiều" tại nhiều sàn giao dịch

18/09/2007 22:22 GMT+7

Theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, phí giao dịch trong 4 tháng đầu năm 2007 khoảng 18.000 tỉ đồng/tháng, cao nhất lên tới trên 22.000 tỉ đồng. Đó là khi VN-Index đang trên đà thăng tiến. Nhưng sự sụt giảm kéo dài của thị trường niêm yết khiến lượng giao dịch giảm mạnh. Tháng 7 vừa qua, con số này chỉ còn khoảng trên 10.000 tỉ đồng. Giao dịch giảm nhưng các công ty chứng khoán (CTCK) mới vẫn đều đều mở ra khiến không ít sàn giao dịch luôn nằm trong tình trạng "chợ chiều"...

Sàn giao dịch không một bóng người

Cùng nằm trên "đường chứng khoán" Nguyễn Công Trứ, quận 1 (TP.HCM) nhưng không khí ảm đạm tại sàn giao dịch chứng khoán của CTCK T. khác hẳn với không khí có phần náo nhiệt hơn của các đàn anh như SSI, Bảo Việt cách đó không xa. 8 giờ 20 phút ngày 11.9, chúng tôi có mặt tại CTCK T. với sự kinh ngạc bởi ở đây không hề có một khách hàng hay nhà đầu tư nào. Đã vậy, ở đây vừa bị mất điện nên 2 bảng điện tử hiển thị giá trống trơn. "May quá, chưa có khách hàng nào nên cũng đỡ" - một nhân viên thật thà nói. Đang là giờ vàng mà "chưa có khách nào tới" thì cũng có thể dự báo trước một ngày kinh doanh ảm đạm của sàn giao dịch này. Trong hơn 10 phút ngồi chờ có điện lại, tôi vẫn hoàn toàn cô đơn vì không hề có nhà đầu tư nào "không biết mất điện" ghé qua.

Tình trạng sàn giao dịch không một bóng người cũng xảy ra tại sàn của CTCK S. Có mặt tại sàn giao dịch này vào khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, giờ cao điểm nhất đối với các nhà đầu tư nhưng tại đây cũng không hề có bóng dáng nhà đầu tư nào. 4 màn hình điện tử lớn vẫn nhẫn nại "nhảy nhót" lúc xanh, lúc đỏ hiển thị mức giá của các cổ phiếu trước các dãy ghế trống trơn. Nhân viên ở đây cho biết, trụ sở chính của CTCK S. ở bên quận 7, đây chỉ là chi nhánh của công ty và đã đi vào hoạt động từ đầu tháng 9. Là khách hàng duy nhất có mặt tại đây nên tôi được cô nhân viên giải thích rất nhiệt tình. Nào là chị muốn mở tài khoản giao dịch chỉ cần có chứng minh nhân dân, ở đây vắng khách nên nhập lệnh nhanh hơn ở chỗ khác nhiều... Lấy lý do không mang chứng minh nhân dân, tôi đánh bài chuồn.

Lên sàn thư giãn

Điều này nghe có vẻ lạ nhưng hoàn toàn là sự thật với rất nhiều nhà đầu tư hiện nay. Khác với cảnh chen lấn, ồn ào, xô đẩy nhau để đặt lệnh như trước đây, các nhà đầu tư hiện nay bình tĩnh hơn trước việc giá lên, giá xuống. Hỏi chuyện "hôm nay mua gì" với một nhà đầu tư đang thờ ơ ngồi đọc bản tin chứng khoán tại sàn giao dịch CTCK Ngân hàng Đông Á, chị cho biết, dạo này chị ra sàn chỉ để "giết thời gian" chứ không mua bán gì cả. Nhóm của chị gồm 6 người, "Gần 2 năm qua, ngày nào cũng lên sàn nên thành thói quen. Giờ không mua, bán gì nhưng ra đây tán dóc cũng đỡ buồn. Đợi khi nào có cơ hội thì "chớp" liền" - chị cho biết.

Lấy sàn giao dịch là điểm thư giãn nhiều nhất có lẽ là các nhà đầu tư tại sàn giao dịch CTCK u Việt. Tọa lạc trong khuôn viên rất đẹp của ngôi biệt thự cũ với không khí thoáng đãng, trong lành... nên dù nằm "một mình một chợ" trên đường Tú Xương, khách hàng ở đây vẫn khá đông. Mặc dù đã được trang bị đầy đủ màn hình điện tử nhưng khá nhiều nhà đầu tư tại đây vẫn mang theo máy tính xách tay để vừa theo dõi bảng giá, vừa truy cập internet. Nếu nhìn ở ngoài, không khí tại sàn giao dịch này không khác gì một quán cà phê Wifi với các "thượng đế" vừa uống cà phê, vừa tán dóc, vừa truy cập mạng. Anh H., một nhà đầu tư tại u Lạc cho biết, thay vì uống cà phê ở chỗ khác thì ra đây vừa có bạn bè, vừa theo dõi chứng khoán. "Thư giãn như vậy còn gì bằng nữa" - anh hài hước.

Nhiều CTCK khó khăn

Tình trạng ảm đạm không chỉ diễn ra ở các CTCK mới mà tại các CTCK cũ cũng chịu ít nhiều ảnh hưởng. Tại sàn giao dịch CTCK Phương Đông chỉ khoảng trên chục nhà đầu tư ngồi theo dõi bảng điện tử. Trong hơn 10 phút đứng quan sát tại đây, quầy nhập lệnh chỉ tiếp có 2 khách hàng lúi húi ghi chép. Trên thực tế, hơn 80% lượng khách hàng hiện nay là nằm trong tay các “đại gia” đi trước như SSI, VCBS, ACBS, BCVS... thị phần khiêm tốn còn lại là của vài chục CTCK khác.

Tuy nhiên, do thị trường niêm yết lình xình kéo dài, lượng giao dịch chung trên thị trường giảm đáng kể nên các CTCK lớn, có thâm niên đều phải ra "chiêu" để giữ khách trước sự cạnh tranh ngày càng nhiều của các CTCK mới. Theo giám đốc một CTCK, chi phí tối thiểu để duy trì hoạt động của một CTCK trong một tháng khoảng vài trăm triệu đồng nhưng với tình cảnh "chợ chiều" như vừa nói trên, tiền thu phí của không ít CTCK "không đủ để trả tiền điện" như lời thú nhận của đại diện một CTCK mới mở. Đó là chưa tính đến cuộc cạnh tranh giảm phí khốc liệt đang diễn ra giữa các CTCK mới mở. Phí giao dịch trung bình trước đây khoảng 0,5% thì nay chỉ còn khoảng 0,2%- 0,3%, thậm chí nhiều CTCK mới đã tung chiêu giao dịch "không phí" trong những tháng đầu mới mở để thu hút khách hàng. 

Không còn "đẻ trứng vàng" như trước đây nên không ít công ty đã gác lại ý định thành lập CTCK và đây được coi là một quyết định kịp thời trong tình trạng hiện nay.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.