Chăm sóc bệnh tâm thần kinh ở người cao tuổi

05/10/2008 21:54 GMT+7

Bên cạnh sự suy giảm về thể chất thì thay đổi về tâm lý và đặc biệt về trí nhớ đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người cao tuổi. Tuy nhiên, không phải tất cả sự suy giảm chức năng tâm thần đều do sự lão hóa đem lại.

Nguyên nhân về trí nhớ hay khả năng xử lý thông tin bị giảm theo tuổi tác có thể do những bệnh mắc phải, nhưng đa số là do giảm sút chức năng vì những sang chấn về tâm lý. Nhiều tổn thương do lũy tích các bệnh tật, sự tác động của môi trường và xã hội làm cho sức khỏe yếu, cho nên người già cảm thấy bất lực trước hoàn cảnh thực tế hiện tại. Những chấn thương tinh thần như: sự ra đi của người thân, bạn bè, ngược đãi, thiếu hụt thông tin... dẫn đến sa sút trí nhớ và rối loạn tâm thần người già. Những bệnh thường thấy như sa sút trí tuệ (Alzheimer), hội chứng trầm cảm, hoang tưởng, dư chứng của tai biến mạch máu não, xơ vữa mạch máu não, Parkinson...

Để dự phòng và chăm sóc suy giảm trí nhớ, bệnh tâm thần kinh ở người cao tuổi cần dựa vào 4 nguyên tắc là: (1) Rối loạn tâm thần kinh có nhiều nguyên nhân và liên quan lẫn nhau về sinh học, tâm lý, văn hóa xã hội; (2) Hoạt động dự phòng nên có mục tiêu rộng rải, nhưng phải dựa trên điều kiện văn hóa - xã hội, tránh áp đặt; (3) Cần phải được tổ chức dự phòng trên bình diện y tế cộng đồng; (4) Cần điều tra nắm bắt tỷ lệ hiện mắc và mới mắc để kịp thời điều chỉnh trong dự phòng.

Biện pháp cụ thể là ngành y tế cần truyền thông tư vấn về kiến thức tâm thần kinh cho mọi người, mọi nhà. Phát hiện và điều trị sớm, phục hồi chức năng và phòng biến chứng. Phát huy vai trò cộng đồng, của cộng tác viên và của tình làng nghĩa xóm trong phát hiện và phản ánh kịp thời người bệnh, hỗ trợ chăm lo cho người bệnh. Người cao tuổi nên tập thể dục thể thao hợp lý, dinh dưỡng đúng cách, tránh căng thẳng trong làm việc, sinh hoạt và kết hợp vui chơi giải trí, đặc biệt nên có một cuộc sống gia đình êm ấm hạnh phúc.

Bs Nguyễn Trung Hòa
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Gò Vấp - TP.HCM

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.