Robot nhận và đọc tin nhắn

13/10/2008 20:59 GMT+7

Họa sĩ, nhà thiết kế người Slovenia - Martin Bricelj, đã chế tạo một robot cao 8 mét, tên là RoboVox, có thể nhận và đọc các tin nhắn gửi cho nó.

RoboVox được đặt tại một quảng trường trong thành phố và chờ đợi ai đó nhắn tin. Khi đến gần RoboVox, bạn soạn tin nhắn (SMS) rồi gửi theo số điện thoại của riêng nó. Con robot này ngay lập tức đọc tin nhắn đó thông qua một loa điện, âm thanh vang xa trong bán kính hàng chục mét.

Bằng giọng đặc trưng của robot, RoboVox nhận và đọc các tin nhắn đủ loại của mọi người gửi đến. Đó có thể là một tuyên ngôn chính trị, một thông báo rao vặt hay đơn giản là một lời tỏ tình. Hấp dẫn ở chỗ, người gửi SMS giấu được danh tính của mình. Chẳng hạn, một đám nam thanh nữ tú khi đến quảng trường dạo chơi, bỗng dưng cô gái Natalya trong số này nghe RoboVox đọc to tin nhắn: "Natalya, bạn rất đẹp, tớ rất yêu bạn". Natalya sẽ rất bối rối khi không biết ai trong số bạn bè đã thổ lộ tình cảm thầm kín của mình. Bạn cũng có thể thực hiện gửi SMS để RoboVox tìm người đi lạc, như: "Masha, gặp tớ ở chỗ đài phun nước nhé".

Theo Membrana, ý tưởng thiết kế robot này xuất hiện khi Martin Bricelj đến Stockholm, Thụy Điển. Tại đây, Martin thấy 3 nhóm người Iran, Israel và Palestine cùng trương băng-rôn để biểu tình. Điều này gây ấn tượng với họa sĩ và ông cho rằng Stockholm là thành phố của bình đẳng và tự do ngôn từ. Tuy nhiên, Martin cũng nhận thấy, sau khoảng 1 giờ đứng hô vang các khẩu hiệu, những người biểu tình đã "đuối" và không còn gây sự chú ý với người qua lại nữa. Vì thế Martin nghĩ đến việc chế tạo RoboVox để "thể hiện sự dân chủ" của mọi người đồng thời lại thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Vào năm 2006, Martin chế tạo xong RoboVox với sự giúp đỡ của các nhà lập trình, các kỹ sư điện tử của Slovenia và Anh. Không ai khi đó nghĩ rằng con robot này sẽ nổi tiếng trên thế giới. Thế nhưng giờ đây RoboVox đã và đang thực hiện các chuyến thăm đến nhiều thành phố. Tất nhiên, với chiều cao 8 mét của mình, RoboVox không thể ngồi trên máy bay như hành khách thông thường. Người ta phải tháo nó ra, đóng hộp, rồi khi đến nơi mới lắp ráp lại.

Mùa hè năm nay, RoboVox đã trở về thành phố quê hương Ljubljana, nơi "chôn nhau cắt rốn" của nó. Năm trước nó cũng đến Maribor, thành phố lớn thứ hai của Slovenia. Ngoài ra nó còn tham dự các festival, trong đó có festival Pecha Kucha Night với sự tham dự của gần 150 quốc gia. Sắp tới đây, RoboVox sẽ thăm London, Helsinki, Barcelona, Paris, New York, Berlin, Rotterdam và một vài thành phố khác. Cùng với sự có mặt của RoboVox tại quảng trường nào đó, sẽ có thêm các nhạc sĩ từ các nước khác đến để tham gia biểu diễn. Các nhà tổ chức dự định sau những chuyến đi này họ sẽ ấn hành một cuốn sách, trong đó in lại toàn bộ các tin nhắn mà RoboVox nhận được khi đi vòng quanh thế giới.

Bảo Quyên (Theo Membrana.ru)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.