Căn bệnh xuê xoa

22/10/2005 22:59 GMT+7

Chính phủ nhiều lần tỏ rõ chủ trương tăng cường thanh tra công vụ, cương quyết loại ra khỏi bộ máy những công chức nhũng nhiễu gây phiền hà cho công dân và doanh nghiệp, thoái hóa, biến chất... Đích thân Thủ tướng nhiều lần phát biểu kêu gọi cương quyết loại ra khỏi bộ máy những công chức thoái hóa, tham nhũng... Điều rất dễ thấy, muốn đạt chỉ tiêu tăng trưởng, hội nhập không có gì khác phải phát huy, huy động tất cả các nguồn lực đầu tư tất cả cho phát triển.

Tuy nhiên, một nỗ lực không kém phần quan trọng có ý nghĩa quyết định là phải tháo gỡ các rào cản, cản trở đối với sự phát triển. Một trong những rào cản kìm hãm sự phát triển lâu nay là những bất cập trong bộ máy hành chính nhà nước, mà "thủ phạm" trong bộ máy đó không ai khác là các công chức thoái hóa biến chất, gây phiền hà, nhũng nhiễu!

Chúng ta hy vọng với quyết tâm rất cao của toàn Đảng, toàn dân sẽ đẩy lùi tệ tham nhũng, loại ra khỏi bộ máy những công thức thoái hóa biến chất. Tuy nhiên, nếu những ai tâm huyết, theo dõi thường xuyên tình hình thời sự về công tác tổ chức không khỏi còn đôi điều băn khoăn.

Thứ nhất, phát động chống tham nhũng lâu nay đã nhiều mà tình hình thay đổi quá chậm, thậm chí có chiều hướng đáng lo ngại hơn. Hình như con bệnh tham nhũng đã quá lờn thuốc, có nguy cơ vi-rút tham nhũng đã biến chủng mà hình như chưa xuất hiện thuốc đặc trị.

Thứ hai, quyết tâm không chưa đủ, lâu nay chỗ yếu của chúng ta là chưa có kế hoạch tổng thể, biện pháp tổ chức thực hiện dài hơi, khoa học, căn cơ, để đủ sức đẩy lùi, ngăn chặn, xóa bỏ các tệ tham nhũng, quan liêu làm trong sạch bộ máy từ trung ương đến địa phương. Nếu không có kế hoạch, biện pháp triển khai từ trung ương đến địa phương thì cũng sẽ như mọi lần có hô hào kêu gọi nhưng dần dần mọi chuyện sẽ lãng quên, đâu sẽ vào đó, tình hình sẽ vẫn như cũ... Vấn đề là dù luật pháp hoàn chỉnh đến đâu đi chăng nữa, nhưng từng tổ chức trong hệ thống chính trị không nghiêm khắc xử lý những cá nhân vi phạm thì luật pháp có cũng như không.

Nếu hỏi bất kỳ một người có trách nhiệm nào đó rằng: Ở đơn vị của ông, bà, để loại ra khỏi cơ quan những công chức thoái hóa thì bắt đầu phải làm những việc gì, tiến hành ra sao, có hy vọng đạt kết quả được không?... Thì chắc chắn chúng ta sẽ nhận được câu trả lời rất chung chung và hàng loạt những lời kêu ca khó khăn như: cơ chế, hoàn cảnh, biện pháp, bước đi, quyền hạn trách nhiệm... được nêu ra! Cũng đúng thôi, rất dễ xây dựng chân dung một công chức thoái hóa, nhưng khó nhất là trong từng đơn vị, "áp chân dung" này cho ai, cho công thức A, B hay C?... Xuất hiện hàng loạt những khó khăn nan giải trong bối cảnh hiện nay. Công chức A là người trong quá khứ có công, công chức B có cha chú làm ở cấp cao hơn khó đụng đến, công chức C là cánh tay mặt của thủ trưởng... Có nhiều sự thật nghiệt ngã nhưng giản dị như vậy đó!

Còn rất nhiều nguyên nhân rằng, thì, là... nhưng chỉ xin đưa ra hai nguyên nhân trên, cũng chính là mong muốn từ Chính phủ, các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương cả hệ thống chính trị trên cương vị của mình, trong tổ chức mình sớm đề ra giải pháp khắc phục căn bệnh xuê xoa, không nghiêm khắc. Có như vậy mới mong quyết tâm làm trong sạch tổ chức trở thành khả thi.

Diệp Văn Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.