Phim nội liên tiếp thất bại về doanh thu

18/10/2005 21:56 GMT+7

Thắng lợi về doanh thu của các phim nội chiếu Tết vừa qua đã khiến không khí làm phim thị trường sôi động hẳn lên. Nhưng ngay sau đó, thất bại liên tiếp của 3 bộ phim "dành cho giới trẻ" đã khiến những người làm điện ảnh trở nên dè dặt.

Mỗi năm, cả nước ta chỉ sản xuất trên dưới chục bộ phim nhựa với chi phí hàng tỉ đồng. Bởi vậy, sự ra đời cũng như thành công và thất bại của mỗi phim là một sự kiện đáng được mổ xẻ, phân tích thấu đáo. Ngoài Đường thư - một phim chiến tranh mà doanh thu thấp được xem là "đương nhiên" thì Tiếng dương cầm trong mưa, 39 độ yêu và 1735 km - các phim giải trí của Nhà nước lẫn tư nhân sản xuất, quy tụ dàn diễn viên là những ca sĩ, người mẫu nổi tiếng, đề tài "giới trẻ", một mình một chợ (vì không có phim nội nào cạnh tranh cùng thời điểm, riêng 39 độ yêu1735 km được quảng cáo rôm rả) - đều hy vọng là sẽ ăn khách vẫn nối tiếp nhau thất bại nặng nề. Vì sao?

Trước hết, cả 3 phim đều mới chỉ chọn được đề tài về giới trẻ chứ chưa thực sự "làm phim cho giới trẻ". Hướng tới giới trẻ - thành phần bỏ tiền mua vé vào rạp chủ yếu - là đúng, thế nhưng lớp trẻ hiện nay thật khó tìm được hình ảnh của họ trong các phim này dù trong cả 3 phim, nhân vật chính đều là sinh viên hoặc những người mới bước chân vào cuộc sống. Nhược điểm chính là các quan niệm của nhân vật trong phim (hay cũng chính là quan niệm của người làm phim) về cuộc sống và tình yêu quá đơn giản. Người xem cảm thấy họ gặp nhau rồi yêu nhau không lý do, không thử thách, không vì chung công việc, sự nghiệp... mà chỉ bởi vài câu nói vu vơ và bởi vẻ "trai thanh gái lịch" là chính, người thành đạt thì cứ phải là giám đốc; sự nhẫn nại, thụ động của một cô sinh viên dễ dàng “cảm hóa” người xấu... Những vấn đề mà giới trẻ hiện nay đang quan tâm hầu như vắng bóng.

Cả 3 phim trên đều coi thường yếu tố "chuyện". Một cốt truyện thông thường có kết cấu rành mạch, có kịch tính cao trào, có thắt mở nút. Tuy nhiên ở 3 tác phẩm trên, "cốt truyện" là một mớ rối rắm, nhợt nhạt, nhân vật gặp nhau, đi với ai, tại sao yêu, tại sao hành động như thế đều tùy tiện, thiếu thuyết phục. Bởi vậy, rất nhiều khán giả đã không thể chấp nhận những tình huống bất hợp lý trong Tiếng dương cầm trong mưa, không thể hiểu nổi chuyện phim 39 độ yêu còn một nhà làm phim 1735 km thì đã phải vào một diễn đàn điện ảnh trên mạng để... giải thích về bộ phim.

Từng có những bộ phim tuy không hay lắm nhưng một số nhân vật trong phim lại gây được ấn tượng mạnh cho khán giả nhờ được xây dựng bởi những chi tiết đắt giá, sống động. Ở cả ba bộ phim trên, tất cả các nhân vật chính đều nhợt nhạt, có thể gọi là không tính cách. Không có được một cốt truyện chặt chẽ để bám víu, cũng không có những tình huống đắt giá để bộc lộ tính cách, các nhân vật trong cả 3 phim đều thể hiện mình bằng... thoại là chính. Mà cách thể hiện này vốn đã không "điện ảnh" cho lắm, lại bị làm hại bởi kỹ thuật thu tiếng trực tiếp ở 39 độ yêu1735 km: các diễn viên nói bằng giọng thật của mình một cách không cảm xúc, lúc thì chát chúa, lúc thì đều đều và rất khó nghe cho rõ. Ngoài ra, hai bộ phim này còn mắc những nhược điểm kỹ thuật khác: 1735 km với âm thanh rạn vỡ, nhạc nền lộn xộn, nhiều đoạn không hề có âm thanh của bối cảnh còn 39 độ yêu thì hình ảnh nhòe nhoẹt do chuyển từ kỹ thuật số sang phim nhựa không đạt chất lượng. Công chúng Việt Nam khá dễ tính với những nhược điểm về mặt kỹ thuật, nhưng đến như hai phim này thì thật khó chấp nhận.

Thất bại của 3 bộ phim trên cũng là lời báo động đối với những nhà sản xuất mong dựa vào tiếng tăm của các ca sĩ, người mẫu để thu hút khán giả. Không thể phủ nhận sức hút của những nghệ sĩ nổi tiếng ở lĩnh vực khác đóng phim, tuy nhiên điều chính yếu là phải có một kịch bản hay và diễn viên phải diễn xuất tốt. Nếu không, xem phim xong khán giả sẽ không "thấy" nhân vật của phim mà chỉ bàn tán "sao Minh Thư khóc nhiều quá", "Bình Minh và Hồ Ngọc Hà quá đẹp", "Dương Yến Ngọc hơi gầy"... và chỉ có thế!

Điều mà những người quan tâm đến điện ảnh lo ngại là hiện đang có một loạt các phim giải trí khác đang trong quá trình thực hiện, trong số đó có vài phim cũng mắc phải các nhược điểm của 3 phim nói trên - nghĩa là sự thất bại về doanh thu của chúng cũng có thể thấy trước!

Phạm Thu Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.