Tìm mô hình mới

21/10/2007 23:15 GMT+7

Cuộc bầu cử Nghị viện ở Thụy Sĩ ngày 21.10 vừa qua được dư luận ở châu u đặc biệt quan tâm vì cả cuộc vận động tranh cử lẫn kết quả bầu cử được dự báo đều đưa lại bằng chứng mới về sự chuyển đổi sâu sắc về chính trị xã hội ở đất nước này.

Xem ra, hình ảnh về đất nước Thụy Sĩ ở giữa châu u trung lập và hài hòa về xã hội đã bị thay thế bằng hình ảnh về cuộc vận động tranh cử gây phân rẽ nội bộ xã hội, sự đồng thuận lâu nay bị thay thế bằng bất đồng quan điểm, đặc biệt trong vấn đề người nước ngoài và trong vấn đề Thụy Sĩ hội nhập như thế nào vào châu u và thế giới khi toàn cầu hóa và hội nhập khu vực đã trở nên không thể tránh khỏi.

Đảng Nhân dân Thiên Chúa giáo của Bộ trưởng Tư pháp Christoph Blocher không những vẫn là đảng phái chính trị lớn nhất ở Thụy Sĩ, mà thậm chí còn giành được tỷ lệ phiếu bầu cao hơn cách đây 4 năm. Điều đó cũng cho thấy quang phổ chính trị ở Thụy Sĩ đang biến đổi theo chiều hướng nào.

Ông Blocher và đảng Nhân dân Thiên Chúa giáo giành được kết quả ấy chủ yếu với hai con chủ bài tranh cử nhằm trúng vào tâm lý của cử tri Thụy Sĩ. Thứ nhất là sự thù địch người nước ngoài. Với sự đóng góp chính của ông Blocher trong tư cách là Bộ trưởng Tư pháp và của Đảng Nhân dân Thiên Chúa giáo, Thụy Sĩ đến nay đã trở thành quốc gia ở châu u với những chính sách ngặt nghèo nhất đối với người nước ngoài.

Nhu cầu hội nhập vào châu u và tham gia vào toàn cầu hóa càng cấp thiết thì lo ngại thua thiệt của người dân Thụy Sĩ càng tăng. Thứ hai là quan điểm chỉ tham gia vào toàn cầu hóa về kinh tế, còn vẫn khép kín đất nước về chính trị xã hội. Đó chính lại là cái mô hình mới mà cử tri Thụy Sĩ đang mong muốn tìm thấy và tin tưởng rằng có thể giúp họ duy trì được mức sống cao lâu nay. Cả hai điều đó không những chỉ làm thay đổi diện mạo đất nước Thụy Sĩ, mà còn làm đất nước này tiếp tục là ốc đảo giữa châu u.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.