Indonesia bỏ lệnh cấm sách

15/10/2010 00:13 GMT+7

Tòa án Hiến pháp Indonesia vừa ra phán quyết bãi bỏ một pháp lệnh do cố Tổng thống Suharto ban hành năm 1963 trao cho Văn phòng Chưởng lý (AGO) quyền cấm những quyển sách "không có lợi cho thể chế".

Quyết định này được đưa ra sau khi nhà văn Darmawan và nhiều đồng nghiệp khác gửi kiến nghị đòi tòa án xem xét lại pháp lệnh nói trên. Darmawan là tác giả cuốn 6 con đường đến với Thượng đế bị cấm năm 2009. Từ năm 1963 đến nay, có hơn 400 đầu sách bị AGO cấm xuất bản. Tờ Jakarta Post trích lời Thẩm phán Muhammad Alim nói: "Việc trao cho Văn phòng Chưởng lý quyền đơn phương cấm các ấn phẩm mà không thông qua trình tự pháp lý nào là biểu hiện của một chính thể độc đoán, không phù hợp với một quốc gia tôn trọng luật lệ như Indonesia". Tuy nhiên, AGO vẫn có quyền yêu cầu tòa xem xét việc cấm một quyển sách nào đó.

Phán quyết của Tòa Hiến pháp đem lại sự phấn khích không chỉ cho giới cầm bút. "Thật tuyệt vời, điều đó đánh dấu kết thúc một giai đoạn đen tối cho tất cả chúng ta. Nó cho phép các thế hệ tương lai đọc được sự thật về mọi thứ", sử gia Hilmar Farid nói với AP.

Thục Minh (VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.