Một người vỡ nợ, cả làng điêu đứng

24/10/2011 08:00 GMT+7

Đã hơn một tháng sau ngày xảy ra vụ vỡ nợ của vợ chồng chủ tiệm vàng Quang Quyên (thị trấn Phùng, H. Đan Phượng, Hà Nội), cuộc sống bình yên chưa trở lại với người dân nơi đây.

Khi chúng tôi tìm về Thượng Mỗ, một xã thuần nông cách thị trấn Phùng gần 10 cây số, nơi có một số đối tượng được cho là “ăn lương đi gom tiền” cho Quang Quyên, mới thấy hết được những ảnh hưởng từ vụ “vỡ nợ trăm tỉ” đồng này.

Đó là những dãy chợ, những cửa hàng may mặc, những quán ăn thưa người qua lại.

“Anh cứ ngồi đây đến hết ngày khắc rõ, mỗi ngày cái quán cà phê bóng đá này thu 4 - 6 triệu đồng tiền lãi. Nay lúc nào cũng vắng hoe, họa hoằn mới có vài khách”, anh L.H, chủ một quán cà phê nằm ở giữa làng, than phiền.

Lý do là hơn nửa số dân chơi trong làng thường lui tới quán là những người sống bằng tiền lãi suất vay, còn lại là người giúp vợ chồng Quang Quyên gom tiền, khi tiệm vàng này vỡ nợ, số người này cũng “chết” theo.

Bản thân L.H cũng cho Lai, một người cùng xã và là “chân rết” của vợ chồng Quang Quyên vay gần một trăm triệu đồng. Nhưng Lai đã biệt tăm hơn một tuần nay.

Còn ông bà H.V, gia đình đã cho Lai vay số tiền trên 500 triệu đồng thì đã như người ngẩn ngơ, không thiết ăn uống.

Theo ông bà, đó là số tiền huy động bằng cách vay mượn của bà con trong xã.

Giờ Lai bỏ trốn, mỗi tháng ông bà phải trả hàng chục triệu đồng tiền lãi trong khi vốn liếng của gia đình chỉ là mấy sào ruộng.

“Từ ngày bỏ trốn, Lai cũng đôi lần nhắn tin cho những người mình vay, xin khất vài bữa nữa có tiền sẽ trả đầy đủ. Nhưng khi gọi lại theo số điện thoại gửi tin đều thấy tắt máy”, ông bà H.V buồn rầu kể.

Theo tìm hiểu, vợ chồng Lai dù không có nghề nghiệp nhưng cũng xây được nhà ba tầng…

Tới khi đài, báo đưa tin vụ vỡ nợ mang tên Quang Quyên, người dân Thượng Mỗ mới rục rịch rủ nhau đi tìm Lai đòi nợ.

“Tối ngày 14.10, khi nghe đứa con nhỏ nói bác Lai sắp chuyển trường cho con về Tuyên Quang học, tôi chột dạ, định sẽ sang đòi số tiền cho vay từ tháng 2.2011 nhưng sáng sớm hôm sau, khi dân làng kéo tới, ngôi nhà 3 tầng đã khóa kín, không còn ai bên trong”, chủ quán cà phê H. cho hay.

Được biết, ngay tối hôm Lai bỏ trốn, đã có một số người cầm theo vải tẩm xăng, bình gas mini ném vào nhà rồi châm lửa đốt.

Một số người lần theo đơn xin chuyển trường của con Lai, nhưng chỉ đòi được 25 triệu đồng.

Người này sau đó về làng, rủ theo hơn mười người đi taxi lên Tuyên Quang gặp Lai đòi nợ.

Tuy nhiên, ngay trong đêm đó, Lai lại chuyển vợ con đi nơi khác.

Không đến nỗi phải bỏ nhà để trốn nợ, nhưng C, một chủ nợ khác trong xã Thượng Mỗ, đồng thời là vệ tinh chuyên gom tiền cho vay lãi suất cao cũng phải ở lì trong nhà để “giữ mạng”.

Người nhà của C. cho biết, là đại gia bất động sản nên số tiền mà Quang Quyên vay của C lên đến 35 tỉ đồng.

Hiện tại C. đã phải bán một số thửa đất để trả nợ thay vợ chồng chủ tiệm vàng trên.

Trong khi đó, người mẹ đẻ C., vì lo ở nhà suy nghĩ nhiều sẽ đổ bệnh nên đã ra chợ buôn bán rau quả cho khuây khỏa.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Thượng Mỗ, cho biết: “Chính quyền xã vẫn chưa nhận được đơn thư nào của người dân trong xã trình báo về việc cho vay nợ. Nhưng gần đây, chúng tôi có nghe bà con bàn tán chuyện vợ chồng anh Lai có vay nhiều tiền của người trong xã”.

Cũng theo ông Hùng, có việc nhà Lai bị ném 3 bình gas kèm theo giẻ tẩm xăng để đốt là có, theo đó, công an xã đã phải đến chữa cháy.

Chủ tịch Hùng cũng xác nhận việc vợ chồng, con cái nhà Lai đã đi khỏi nơi cư trú mà không trình báo tạm vắng từ nhiều ngày nay.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.