Xạ trị trong nạp nguồn sau điều trị ung thư

11/11/2009 10:22 GMT+7

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vừa đưa vào hoạt động máy xạ trị trong nạp nguồn sau suất liều cao mới. Đây là tin vui cho các bệnh nhân ung thư, nhất là các ung thư phụ khoa mà xạ trị trong là phần không thể thiếu của phác đồ điều trị.

Xạ trị trong nạp nguồn sau suất liều cao là gì?

Xạ trị là phương pháp điều trị dùng đến các tia bức xạ. Xạ trị gồm có xạ trị ngoài và xạ trị trong.

Xạ trị trong hay còn gọi là xạ trị áp sát là phương pháp xạ trị mà nguồn bức xạ được đưa trực tiếp vào bướu hay áp sát bướu. Đây là phương pháp điều trị rất chính xác, liều tập trung rất cao vào bướu và giảm nhanh ra các cơ quan lành xung quanh.

Lợi điểm của xạ trị trong suất liều cao.

Thời gian điều trị rất ngắn: thời gian một lần xạ trị trong suất liều cao chỉ 7-20 phút so với suất liều thấp phải mất 15-20 giờ.

Năng suất rất cao: một máy suất liều cao điều trị 15-25 bệnh nhân mỗi ngày so với một máy suất liều thấp mỗi ngày chỉ điều trị được một bệnh nhân.

Có thể điều trị ngoại trú không phải nằm viện. Điều này giúp giảm tải cho bệnh viện và có lợi ích về kinh tế cho bệnh nhân.

Bộ áp kích thước nhỏ, nhiều kích cỡ, có thể chọn cỡ phù hợp cho từng bệnh nhân, thao tác dễ dàng hơn, bệnh nhân ít đau.

Kết quả tại Bệnh viện Ung bướu

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã ứng dụng xạ trị trong nạp nguồn sau kết hợp với phẫu trị và xạ trị ngoài điều trị rất nhiều trường hợp ung thư cổ tử cung, một trong hai loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ VN và là loại ung thư có thể điều trị rất tốt bằng xạ trị. Từ năm 2000 đến nay đã có trên 9.000 trường hợp ung thư cổ tử cung được điều trị bằng xạ trị trong suất liều cao kết hợp với xạ trị ngoài hay phẫu trị. Kết quả cho thấy bướu tan hoàn toàn trong những trường hợp ung thư giai đoạn sớm là 97,7%, ung thư giai đoạn muộn là 94,7%.

Theo BS Trần Đặng Ngọc Linh
(phó trưởng khoa xạ 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM/Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.