Thầm lặng với nghề

18/11/2011 23:36 GMT+7

Có những giáo viên hết lòng với sự nghiệp “trồng người” đã chọn dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn.

Có những giáo viên hết lòng với sự nghiệp “trồng người” đã chọn dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn.

Tận tâm với người điếc

Cách đây khoảng 30 năm, cô Trần Thị Ngời, phụ trách Trường Khuyết tật thính giác Hy vọng 1 - là người tiên phong gầy dựng nhóm dạy cho những học sinh câm điếc tại TP.HCM. Tính đến nay, cô đã đứng lớp truyền đạt kiến thức cho trên dưới 500 người điếc.

Cô còn kiêm nhiệm một công việc thầm lặng khác: “thông dịch viên” cho những bị can, bị cáo là người câm điếc tại những buổi hỏi cung hay ở những phiên tòa. Cô day dứt: “Đa phần những em khiếm thính vi phạm pháp luật, vướng vào vòng lao lý đều vốn không được giáo dục. Cho nên, khi có người cho tiền dụ làm điều bậy, các em chỉ biết làm theo”. Cô Ngời bày tỏ: “Điều tôi mong muốn là người điếc sớm được đến trường. Các em không chỉ học văn hóa mà còn phải được giáo dục hành vi”. Niềm hạnh phúc lớn lao trong đời cô Ngời, như lời cô khẳng định, chính là những gì học trò cô gặt hái được. Đó là khi họ có được việc làm, xây dựng mái ấm gia đình như bao nhiêu người bình thường khác.

Yêu trẻ như con

60 đứa trẻ của lớp chồi 3, Trường mầm non Họa Mi 2, Q.5 (TP.HCM) đều gọi cô Nguyễn Thị Thu Trang với cái tên trìu mến là “má Trang” - người 3 lần được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương và trao giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”.

Đến với nghề dạy trẻ từ năm 1999 và kể từ đó đến nay cô luôn dành tình yêu thương hết sức đặc biệt cho những “đứa con cưng” của mình. Cô luôn tìm tòi và có những sáng kiến trong giảng dạy nhằm giúp học sinh cảm thấy mỗi ngày đến lớp là một ngày vui.

Phương châm dạy trẻ của cô Trang là kích thích trẻ luôn tự đặt câu hỏi với cô giáo, tự tin trước đám đông, luôn tìm tòi và sáng tạo. Cô Trang đúc kết: “Hãy xem học sinh như chính con đẻ của mình và dành tình yêu thương thật lòng với trẻ như người mẹ đối với con thì mới nắm bắt và hiểu được tâm lý của từng đứa trẻ, từ đó tiếp cận và có cách dạy dỗ chúng tốt hơn”.

Như Lịch - Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.