Cua Huỳnh Đế Alaska

07/11/2009 04:20 GMT+7

(TNTS) Bếp trưởng David Rejhon của khách sạn New World, TP.HCM giới thiệu một số cách đơn giản để thưởng thức vị ngọt đậm đà của món cua Huỳnh Đế Alaska.

Cua Huỳnh Đế Alaska nướng chấm sốt dầu olive chanh

Cua Huỳnh Đế Alaska được bán nguyên con hoặc chỉ bán riêng phần càng. Bếp trưởng David cho biết, mua phần càng sẽ lợi hơn vì thịt nhiều, thịt ở càng cũng ngon và sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Càng cua Huỳnh Đế Alaska khá lớn, cỡ ngón tay cái trở lên, thịt nhiều. Có thể hấp chín càng cua, chấm cùng sốt mayonaise hoặc muối tiêu chanh. Cầu kỳ hơn, có thể nướng càng cua trên bếp than.

* Nguyên liệu:

- 1/2 kg càng cua

- 200g muối hột trắng

- 1 thìa dầu olive + 1/2 thìa dấm + 1 thìa nước cốt chanh

 - 1 thìa tiêu đen xay nhuyễn

* Thực hiện:

Dùng dao xẻ dọc càng cua để lộ phần thịt. Rắc tiêu và chút gia vị lên thịt cua. Nướng càng cua trên bếp than trong khoảng 5-10 phút. Khi nghe mùi thơm tỏa ra là lúc thịt chín.

Rang muối hột trong nồi đất cho nóng. Đổ muối hột ra đĩa. Rải càng cua lên trên muối hột nóng để giữ cua luôn nóng.

Khi ăn, rưới nước sốt dầu olive lên trên.

 Bếp trưởng David Rejhon. Ảnh: Đ.N.T

Với hơn 15 năm trong nghề bếp, kinh nghiệm của bếp trưởng David Rejhon cho thấy: cua Huỳnh Đế Alaska ngon phải là những con có màu rượu vang đỏ sẫm khi còn sống, và khi nấu lên chúng có màu đỏ tươi. Với cân nặng từ 2 - 4 kg, cua Huỳnh Đế Alaska còn được gọi là King Crabs, vua của các loài cua, được xem là loại cua lớn nhất, có hình dáng ấn tượng, thịt nhiều, mềm và ngọt. Dù có cân nặng ấn tượng như vậy, nhưng phần ngon nhất của cua Huỳnh Đế Alaska lại chính là phần thịt ở chân. Chúng dai, ngọt đậm đà, thoảng vị mặn của biển.

David cho biết thêm, mùa săn cua Huỳnh Đế Alaska khá ngắn, thường bắt đầu vào tháng 10 và kết thúc vào tháng 1 hằng năm. Trên thế giới, cua Huỳnh Đế Alaska chủ yếu được tìm thấy ở vịnh Bristol và Kodiak Archipelago (vùng Alaska, Mỹ). Vì vậy, người tiêu dùng cũng chỉ có một khoảng thời gian ngắn trong năm để thưởng thức vị lạ của loài cua biển độc đáo này.

Phương Di

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.