Nga chuẩn bị bắn tên lửa liên lục địa

17/11/2011 16:48 GMT+7

(TNO) Nga sẽ thực hiện đợt bắn thử tên lửa liên lục địa Bulava lần cuối vào cuối tháng 11 này, trước khi triển khai cho các đơn vị tên lửa chiến lược của mình, theo RIA Novosti.

(TNO) Nga sẽ thực hiện đợt bắn thử tên lửa liên lục địa Bulava lần cuối vào cuối tháng 11 này, trước khi triển khai cho các đơn vị tên lửa chiến lược của mình, theo RIA Novosti.

"Tên lửa (Bulava) sẽ được phóng từ tàu ngầm hạt nhân Yuri Dolgoruky, và đợt thử nghiệm này sẽ có ít nhất hai tên lửa được bắn ra", một nguồn tin cho biết hôm 16.11.

Được biết, đây là đợt bắn thử thứ tư trong năm nay và là lần thứ 18 trong quá trình phát triển tên lửa Bulava. Ba lần bắn thử trong năm nay đều đã đạt được thành công vào các ngày 28.6, 27.8 và 28.10.


Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey 1 Yuri Dolgoruky sẽ sở hữu tên lửa Bulava - Ảnh: Reuters

Trong 14 lần bắn thử trước đó từ tháng 6.2004 đến 10.2010, thì tỷ lệ thành công và thất bại chia đều nhau với lỗi được quy cho nhà sản xuất.

Theo RIA Novosti, tên lửa liên lục địa Bulava (NATO gọi là SS-NX-30) được xem sẽ là vũ khí chiến lược hàng đầu của quân đội Nga trong thời gian tới.

Nó có tầm bắn hơn 8.000km và có thể mang đến 10 đầu đạn hạt nhân. Bulava gồm ba tầng, được thiết kế nhằm trang bị cho thế hệ tàu ngầm hạt nhân lớp Borey tối tân của Nga.

Ngoài tàu ngầm lớp Borey 1 Yuri Dolgoruky, hiện Nga đang trong giai đoạn hoàn tất tàu ngầm hạt nhân lớp Borey 2 hiện đại nhất của mình có tên Alexander Nevsky sẽ thực hiện chuyến đi thử nghiệm trong vài ngày tới nếu thời tiết cho phép.

Hai chiếc tàu ngầm trị giá mỗi chiếc 750 triệu USD trên sẽ chính thức vào biên chế Hải quân Nga vào năm 2012.

Ngoài ra, Nga cũng đang trong quá trình xây dựng hai chiếc tàu ngầm lớp Borey khác là Vladimir Monomakh và Svyatitel Nikolai. Theo kế hoạch, nước này sẽ có đến đến tám chiếc vào năm 2015.

Tiến Dũng

>> Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân mới
>> Nga tiếp tục thử thành công tên lửa hạt nhân
>> Nga sẽ bắn thử tên lửa trên tàu ngầm tối tân nhất
>> Nga phóng thành công tên lửa Bulava

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.