Thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì ve sầu đất

29/10/2006 21:49 GMT+7

Trong vụ cà phê năm nay, khoảng 64.000 ha cà phê tỉnh Đắk Nông bị giảm hơn 30% năng suất (khoảng 40.000 tấn/134.000 tấn), gây thiệt hại cho người trồng cà phê hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, huyện Đắk Mil bị ve sầu đất gây thiệt hại nặng nhất, hơn 10.000/18.000 ha bị nhiễm ve sầu đất.

Theo nông dân, loại ve này phá hoại trực tiếp vào bộ phận của rễ, làm cho cây cà phê nhiễm bệnh rất nhanh, vàng lá và rụng quả dẫn đến chết hàng loạt. Ông Nguyễn Quý Bá, Trạm trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện Đắk Mil cho biết: năm nay, cà phê bị ve sầu hại nặng nhất, mật độ dày đặc từ 50 đến 200 con/cây.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Nông cho biết, ngành biết là có dịch ve sầu đất và đã cử cán bộ xuống nắm tình hình, tuy nhiên vẫn không giúp được gì cho nông dân vì thiếu kinh phí và nhân lực. Hiện nay ngành bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Nông đang khảo sát và nghiên cứu về sự thiệt hại do ve sầu đất gây ra cho cây càphê. Song, theo các hộ dân, sau khi cây cà phê bị ve sầu hoành hành, họ đã phản ánh và kêu cứu nhiều nơi nhưng vẫn không nhận được sự hồi âm của các cơ quan chức năng.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.