Mất trước, được sau

06/11/2009 00:08 GMT+7

Cho dù còn phải chờ thêm 18 tháng nữa mới biết ai mất nhiều và ai được lắm nhưng hiện tại có thể nói về cơ bản Slovenia và Croatia đã giải quyết xong cuộc tranh chấp biên giới lãnh thổ kéo dài 18 năm nay. Dưới sự trung gian hòa giải của Thụy Điển trong tư cách là Chủ tịch EU đương nhiệm, hai bên đã thỏa thuận thành lập một tòa án phân giải và cam kết chấp nhận phán quyết của tòa án này.

Giải pháp này trước hết là một thành quả của Thụy Điển và cùng với việc Hiệp ước Lisbon được tất cả các thành viên EU phê chuẩn, nó giúp Thụy Điển có thể nở mặt nở mày khi kết thúc nhiệm kỳ. Còn đối với cả hai nước liên quan là Croatia và Slovenia thì tình trạng và triển vọng là mất trước, được sau. Điều chắc chắn là sẽ không có bên nào thấy phán quyết cuối cùng của tòa án đáp ứng hoàn toàn mọi yêu cầu hiện tại của họ. Cả hai sẽ đều phải có nhượng bộ đau đớn về nhiều phương diện nhất định. Nhưng cái được sẽ quan trọng hơn và đáng kể hơn nhiều đối với cả hai về lâu dài.

Nếu như không giải quyết ổn thỏa vụ tranh chấp này thì Croatia không thể sớm được kết nạp vào EU do Slovenia với tư cách thành viên của EU có quyền trì hoãn quá trình đàm phán giữa Croatia và EU, thậm chí cuối cùng còn có quyền phủ quyết việc kết nạp. Trong khi đó, việc gia nhập EU càng chậm bao nhiêu thì càng bất lợi và khó khăn bấy nhiêu đối với Croatia. Nhưng mặt khác, nếu tình trạng tranh chấp chủ quyền lãnh thổ như hiện tại cứ kéo dài thì Slovenia trên thực tế không có đường thông ra biển Adria và thiệt hại về kinh tế, chính trị, an ninh, du lịch và cả vị thế nói chung trên bán đảo Balkan cũng rất lớn. Hơn nữa, áp lực của EU sẽ ngày càng tăng đối với Slovenia chứ không phải đối với Croatia nếu như một mình Slovenia vì chuyện này mà cản trở việc EU kết nạp Croatia. Nhu cầu cần giải quyết sớm vụ tranh chấp này trở nên cấp thiết đối với cả hai. Thụy Điển lại cần thành công trong cương vị lãnh đạo EU. Giải pháp này vì thế chẳng khác gì giải thoát cho tất cả các bên liên quan.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.