Xếp hình 3D trong thiệp giấy

16/10/2010 15:23 GMT+7

Những tấm thiệp pop-up với hình ảnh độc đáo từ nghệ thuật xếp giấy 3D Kirigami đang mê hoặc giới trẻ.

Khoe với chúng tôi tấm thiệp chuẩn bị tặng sinh nhật lần thứ 60 của mẹ, Trương Thiên Tân - SV khoa Sinh học, trường ĐH  Khoa học tự nhiên TP.HCM, hy vọng đây sẽ là món quà đầy ý nghĩa. Đó là một tấm thiệp như bao thiệp chúc mừng khác, tuy nhiên khi mở ra sẽ có 60 cánh hoa cúc đại đóa rất đẹp được xếp khéo léo phía trong.

Tân tiết lộ đã thực hiện tấm thiệp pop-up này bằng cách áp dụng nghệ thuật Kirigami. "Tình cờ lướt web vào một diễn đàn có hướng dẫn về Kirigami, trông thấy những hình ảnh độc đáo được cắt từ giấy, mình rất thích và tập làm theo. Ban đầu rất khó, nhưng sau đó mình đã thực hiện thuần thục và bây giờ việc xếp giấy rồi cắt để tạo ra hình ảnh 3D của một búp bê, một ngôi nhà… là rất đơn giản", vừa nói Tân vừa khoe những tác phẩm của mình: Thần Cupid bắn cung, tượng nữ thần tự do hay đàn piano nằm gọn trong thiệp giấy được thực hiện một cách khéo léo. Ngoài ra, còn có những mẫu lâu đài Himeji - Nhật Bản, tháp Eiffel, kim tự tháp với hàng trăm bậc thang lên xuống; bộ sưu tập về 12 con giáp trông rất bắt mắt.


Đàn piano...

Pop-up có nghĩa là bung ra. Thiệp pop-up khi mở ra sẽ là những hình ảnh rất đẹp được tạo thành từ nghệ thuật Kirigami. Kirigami là môn nghệ thuật sử dụng giấy và sự khéo léo với dao trổ hoặc kéo để tạo ra những mẫu hoa văn hay hình ảnh đặc sắc, có xuất xứ từ Nhật Bản (Kiri theo tiếng Nhật là cắt, Gami là giấy). Kirigami chính là một trong những môn văn hóa truyền thống của người Nhật Bản.

Thời gian gần đây, sở thích thực hiện những tấm thiệp pop-up bằng nghệ thuật
Kirigami đã trở thành thú chơi của nhiều bạn trẻ. Tại mạng xã hội Facebook hiện đã có "nhóm những người đam mê nghệ thuật Kirigami và thiệp pop-up" với hơn 2.000 thành viên trên cả nước. Hay trên rất nhiều diễn đàn như 8goc.com/t3shop, amthuc.com, lamtheo.com, sinhvienit.net… cũng xuất hiện nhiều chủ đề xoay quanh Kirigami, thiệp pop-up như cách thực hiện một tác phẩm Kirigami, những hình ảnh, mẫu thiệp pop-up mới từ các web nước ngoài, cách lựa chọn giấy để thực hiện Kirigami cho sản phẩm đẹp… hoặc những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt là trưng bày những hình ảnh do các thành viên tự làm.


Nữ thần Tự do được làm bằng nghệ thuật Kirigami  - Ảnh: N.T.N


Thiệp hoa cúc đại đóa

Tân cho biết: "Để thực hiện một tấm thiệp pop-up bằng nghệ thuật Kirigami thì điều quan trọng nhất là sự kiên trì và tỉ mỉ. Xếp giấy và thực hiện những nét cắt để tạo ra hình ảnh đẹp cần có thêm sự khéo léo". Hay trên diễn đàn lamtheo.com, nhiều thành viên đã chia sẻ kinh nghiệm: Khi nhìn vào một tấm thiệp pop-up, trông những hình ảnh 3D được tạo ra bắt mắt ai cũng nghĩ sẽ rất khó làm và đôi lúc ngỡ rằng chỉ những người có năng khiếu mới làm được. Nhưng không phải vậy, ai cũng có thể làm. Khi làm, đừng nên căng thẳng mà tinh thần phải thoải mái kẻo cắt nhầm những nét không được cắt và sẽ làm hư tác phẩm. Và nhất là phải tin rằng mình làm được thì mới có thể tạo ra những sản phẩm đẹp như vậy.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.