Cần sớm có cơ chế vận hành hệ thống hồ chứa nước ở miền Trung

08/11/2009 03:31 GMT+7

Sáng 7.11, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác đã đến huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa thăm hỏi đồng bào bị thiệt hại do bão lũ.

Tại xã Đại Lãnh, nơi tâm bão số 11 đi qua, Tổng bí thư đã chia sẻ với bà con ngư dân những mất mát, thiệt hại; lắng nghe người dân bày tỏ nguyện vọng được Nhà nước hỗ trợ để sớm khôi phục sản xuất; thăm và tặng quà gia đình anh Nguyễn Văn Ve có nhà bị sập do bão. Tại thị trấn Vạn Giã, Tổng bí thư đã chia buồn với gia đình chị Lê Thị Hiền, có chồng là ngư dân thiệt mạng do tàu cá bị chìm; động viên người dân địa phương đùm bọc, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn... Làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh chỉ đạo các cấp chính quyền phải khẩn trương giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ, không được để dân đói khát, rét, không có nhà ở. Đặc biệt, cần huy động lực lượng bộ đội, công an, thanh niên tình nguyện... tiến hành vệ sinh môi trường; làm tốt công tác y tế, ngăn chặn dịch bệnh xảy ra.

Đề cập đến giải pháp phòng tránh bão lũ, Tổng bí thư nhấn mạnh: “Hệ thống hồ chứa nước nhằm giải quyết hai vấn đề lớn là trữ nước và điều tiết nước, không để gây lũ. Miền Trung địa hình hẹp, dốc, rừng mất nhiều, nên thường xảy ra khô hạn. Vì vậy cần phải có hệ thống hồ chứa nước để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, hệ thống hồ chứa này cũng tiềm ẩn nguy cơ cực kỳ lớn khi xảy ra thiên tai. Do đó, cần phải có cơ chế phối hợp vận hành thống nhất hệ thống hồ chứa này, kể cả hồ chứa nước thủy điện. Bên cạnh đó, cần xem xét quy hoạch hệ thống thủy điện trên các sông ở miền Trung, để đảm bảo an toàn cho các công trình phía hạ lưu”. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã báo cáo Tổng bí thư một số vấn đề về hệ thống hồ chứa nước ở miền Trung. Phó thủ tướng cho biết, việc điều tiết liên hồ chứa - liên lưu vực hiện nay còn yếu. Vì vậy Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xây dựng quy trình vận hành hệ thống hồ chứa nước ở miền Trung và cả nước.

X.Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.