Mafia Nga có bố già mới

10/11/2009 11:40 GMT+7

Ded Hasan đã được tôn lên làm bố già mới; đồng thời, hai đàn em thân tín của y sa lưới ở Ukraine.

Sau khi bố già Nga Yaponchik chết vì bị thương nặng do mưu sát, vấn đề chính được đặt ra là: Liệu sẽ có một cuộc chiến tranh tội phạm hay không và bố già mới của mafia Nga sẽ là ai?

Chân dung Ded Hasan

Gần đây, ở Moscow đã diễn ra cuộc tụ hội gồm 50 trùm mafia. Việc đầu tiên họ làm là ký bản án đối với Tariel Oniani, trùm mafia người Georgia, bởi y bị nghi là kẻ gây ra thảm kịch với Yaponchik. Họ tuyên bố rằng kẻ thực hiện mưu sát Yaponchik phải bị loại bỏ và diệt trừ.

Theo báo Komsomolskaya Pravda, như dự đoán trước, Ded Hasan (tức Aslan Usoyan) đã được tôn lên làm bố già mới. Y là bạn từ xa xưa của Yaponchik. Hiện Ded Hasan đang sống ở Moscow. Y có dáng vẻ bên ngoài của một người về hưu bình thường, bước đi với cây gậy chống trong tay. Thói quen lâu nay của y là thức dậy từ 5 giờ và ra khỏi nhà 1 giờ sau đó.

Người ta nói rằng ngay sau khi được chỉ định làm kẻ đứng đầu thế giới tội phạm ở Nga, Ded Hasan đã đòi băng đảng của Tariel Oniani phải trả nợ. Thực ra, các nhân viên bảo vệ pháp luật tỏ ra nghi ngờ khả năng cầm cương thế giới tội phạm và thiết lập sự yên ổn của Ded Hasan. Bên cạnh đó, chính bản thân người này không quá vui mừng vì được lên ngôi vua.

Dư luận cho rằng chẳng bao lâu nữa, Duma Quốc gia Nga sẽ xem xét một đạo luật mới về việc xử tù chung thân các trùm mafia. Ở Georgia hiện đang có một đạo luật như vậy. Nếu như một đạo luật tương tự được áp dụng ở Nga thì Ded Hasan và các ông trùm khác ở nước này sẽ không bị bắt giữ.

Một băng mafia lớn

Theo số liệu của các cơ quan bảo vệ pháp luật Nga, băng của Ded Hasan là một trong những băng mafia lớn nhất ở Moscow và ở Nga. Băng này thu lợi từ việc kinh doanh đánh bạc bất hợp pháp, buôn bán vũ khí và ma túy. Đồng thời, băng của Ded Hasan đang tranh giành phạm vi ảnh hưởng với một băng khác do ông trùm Tariel Oniani (Tariko) đứng đầu. Thế nhưng, Tariko hiện đang ngồi tù. Theo một số tài liệu, Vyacheslav Ivankov (Yaponchik) - vốn ủng hộ Ded Hasan - bị giết chính vì liên quan đến mâu thuẫn này.

Tuy nhiên, các cơ quan bảo vệ pháp luật nhận định rằng hoạt động mafia ở Nga đang đi xuống. Đơn giản đó là vì các băng nhóm tội phạm không có cơ hội ngóc đầu dậy.

Hai ông trùm sa lưới ở Ukraine

Trong khi đó, theo Gazeta.ru, hai trùm mafia có nhiều ảnh hưởng của băng đảng Ded Hasan là Merab Asanidze (bí danh Chikora), 47 tuổi, và Vasili Stanchu (bí danh Vasya Gagauz hoặc Vasya Moldovan), 38 tuổi, đã bị bắt và bị trục xuất khỏi Ukraine vì vi phạm luật di trú và họ sẽ không được vào nước này trong vòng 3 năm.

Vẫn chưa rõ hai người này có bị điều tra hình sự hay không. Cảnh sát Kiev cho biết họ đã bắt hai người này trong một đợt truy quét. Theo tài liệu từ các nguồn tin, Moldovan và Chikora gia nhập băng mafia của ông trùm Aslan Usoyan và có được ảnh hưởng lớn trong thế giới tội phạm. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra hình sự Moscow cho biết đây là hai bộ não của băng mafia nói trên.

Asanidze đã trở thành trùm mafia cách đây gần 30 năm. Y đã được phong làm vua ở một trong những nhà tù tại Georgia khi mới 18 tuổi. Y được gọi là Chikora (tiếng Georgia nghĩa là con cù) vì y thường xuyên quay tròn giữa các nhà tù: Vừa mới mãn hạn tù, y lại nhận thêm một bản án mới và lại bị tống giam. Giữa thập niên 1990, y thường xuyên sống ở Moscow, có hộ chiếu Nga. Y chỉ hai lần lọt vào tầm ngắm của cảnh sát Moscow trong các năm 1999 và 2006, và cả hai lần đều do tàng trữ ma túy bất hợp pháp.

Còn Stanchu mới trở thành trùm mafia vào tháng 11-2008. Y được Ded Hasan giao cho nhiệm vụ kiểm soát hoạt động của các băng người Moldova ở Moscow.

Theo Ngô Sinh / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.