Người Cộng hòa lên tiếng

05/11/2009 00:33 GMT+7

Một năm sau khi đắc cử tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã phải chứng kiến một số thất bại của đảng Dân chủ trước đối thủ Cộng hòa.

Có ít nhất hai đảng viên Cộng hòa vừa đăng quang. Trong cuộc bầu cử thống đốc hôm thứ ba, ông Bob McDonnell - nhân vật bảo thủ thuộc đảng Cộng hòa – đã giành thắng lợi trước ứng viên Dân chủ Creigh Deeds ở tiểu bang Virginia. Tại New Jersey, đương kim Thống đốc Jon Corzine thuộc đảng Dân chủ đã thúc thủ trước đối thủ Chris Christie.

Virginia và New Jersey là những nơi mà cử tri đã bỏ phiếu nhiều hơn cho ông Barack Obama so với đối thủ John McCain của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm ngoái. Thế nên, hai chiến thắng này cho thấy dường như cử tri đã không còn quay cuồng với “hội chứng Obama”. Cũng có thể nghiêm trọng hơn, họ đã không hài lòng với phong độ của nhà lãnh đạo Dân chủ sau gần một năm kể từ khi nhậm chức và đúng một năm sau khi đắc cử.

Đảng Cộng hòa, ở khúc cuối giai đoạn 8 năm trị vì của ông George W.Bush, đã chứng kiến một sự sụt giảm uy tín trầm trọng. Mỹ kẹt lại ở Iraq và Afghanistan, an ninh nội địa, an sinh xã hội đầy vấn đề, ngân sách thâm thủng nghiêm trọng, kinh tế khủng hoảng. Người dân đổ mọi thứ đó lên đầu Nhà Trắng, nơi đảng Cộng hòa cầm quyền. Trong bối cảnh ấy, phe Dân chủ đã giành thắng lợi ngoạn mục tại cuộc bầu cử quốc hội năm 2006 và đỉnh cao là chiến thắng của ông Obama vào tháng 11.2008.

Nhưng, sự kỳ vọng của người Mỹ, thái quá vào thời điểm ấy, đã chùng xuống phần nào. Ông Obama vẫn là một nhà lãnh đạo có tài, đầy quyết đoán, thực tế, với nhiều chính sách đảo ngược lại người tiền nhiệm. Nước Mỹ trong mắt thế giới sáng hơn, khi ông Obama chủ trương xây dựng hình ảnh một nước Mỹ lãnh đạo thế giới có trách nhiệm, với các cam kết về khí thải, quyết tâm giải trừ hạt nhân toàn cầu. Thế nhưng, điểm then chốt nhất trong vấn đề quốc nội – cải cách y tế - thì chính quyền ông Obama vẫn bị kẹt lại, như những đoàn quân Mỹ đang kẹt trong ma trận Taliban ở Afghanistan. Kinh tế Mỹ trong quý mới đây đã thoát khỏi suy thoái, nhưng tình trạng thất nghiệp vẫn dầm dề, mà thất nghiệp lại là điều cử tri dễ thấy nhất, dễ thấy hơn những báo cáo tài chính, thống kê lời lỗ.

Trong khó khăn, người Mỹ đã tin vào phép mầu Obama. Nhưng sau một thời gian, họ nhận thấy ông không phải là thánh. Ông là một tổng thống có tài, nhưng không phải theo cách vung đũa thần lên để tạo thay đổi.

Cũng có thể trên tinh thần đó, mà ứng viên Dân chủ Bill Thompson đã thất bại trong nỗ lực ngăn chặn tỉ phú Michael Bloomberg - một chính trị gia độc lập - làm Thị trưởng New York nhiệm kỳ 3.

Chuỗi sự kiện này, chưa thể nói là sự trượt dốc của phe Dân chủ, nhưng vẫn là tín hiệu báo trước khó khăn cho chính đảng của ông Obama trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ sau một năm nữa.

Một năm sau ngày bỏ phiếu ủng hộ ông Obama, đâu đó trong lòng nước Mỹ, có người đã giương khẩu hiệu, và thậm chí lập hẳn website - “I regret my vote”, Regretmyvote.com - đại ý là “tôi đã chọn lầm người”. Không đại diện cho số đông, nhưng đây là một trong những dạng áp lực đối với ông Obama và phe Dân chủ.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.