Liên danh Obama - Biden ở thế thượng phong

01/11/2008 23:53 GMT+7

Nếu tin vào những con số thăm dò với dự báo thì xem như ông John McCain sẽ trở về Thượng viện, và bà Sarah Palin quay lại với Alaska “xứ lạnh tình nồng”.

Tất cả các thăm dò đều cho kết quả là ông Barack Obama sẽ chiến thắng ngoạn mục, vì ông luôn dẫn trước và càng về sau càng tỏ ra bứt phá ở các bang quyết định. Ví như bóng đá, nếu không có “cú phạt đền” ở phút 89 thì coi như mọi chuyện đã ngã ngũ.

Liên danh McCain - Palin bám víu vào đâu?

Nếu có ai đặt câu hỏi là liệu thăm dò dư luận có sai không, thì lập tức ông McCain cùng ban vận động tranh cử của ông trả lời ngay là “Có”. Ban vận động tranh cử của ông McCain còn dẫn chứng như thật, rằng nước Mỹ đang trở lại thời điểm của cuộc bầu cử nổi tiếng hồi năm 1948, trong đó, ông McCain “đóng vai” Tổng thống tái cử lúc đó là Harry Truman, còn ông Obama trong vai ứng viên đối thủ là Thống đốc Thomas Dewey. Tất cả thăm dò hay dự báo năm đó đều tin chắc là Dewey thắng áp đảo. Hơn nữa, nội bộ đảng Dân chủ của Tổng thống Truman lúc đó bị chia rẽ nặng nề (giống như tình trạng đảng Cộng hòa của ông McCain bây giờ khi nhiều người quay qua ủng hộ ông Obama). Dư luận tin tưởng ông Dewey chắc thắng đến nỗi nhật báo Chicago Daily Tribune ngay sáng hôm sau dù chưa có kết quả, đã chạy tít lớn giữa trang nhất Dewey Defeats Truman (Dewey đánh bại Truman). Thế nhưng, cuộc kiểm phiếu về sau cho thấy là ông Truman vượt hẳn lên, và đến 10 giờ sáng thì ông Dewey chấp nhận thua cuộc. Hình ảnh Tổng thống Truman đưa cao tờ báo Chicago Daily Tribune ghi lại dấu ấn để đời trong nghề báo về đăng tin “hớ”.
Sở dĩ có sai số dẫn đến kết quả lật ngược là vì thời đó, thăm dò dư luận kết thúc hơn một tuần trước ngày bầu cử, nên đã không phản ảnh được những thay đổi nhờ sự vận động vào phút chót. Còn bây giờ, thăm dò dư luận đã diễn ra hầu như mỗi ngày và từ nhiều nguồn để đối chiếu, so sánh. Nên việc sai số giảm thiểu đi rất nhiều.

Theo tin AP tối 31.10 thì ông Obama có một người cô tên Zeituni Onyango 56 tuổi, một phụ nữ Kenya vừa bị phát hiện là cư trú bất hợp pháp ở thành phố Boston sau khi đơn xin tị nạn bị một thẩm phán di trú bác cách đây 4 năm. Cô Zeituni được ông Obama nhắc đến trong hồi ký của mình với tên gọi thân mật là “Aunti Zeituni”. Liệu đây có phải là cú phạt đền ở phút 89 hay không?

Báo giới ủng hộ Obama

Truyền thông đại chúng Mỹ đã dành cho ứng viên Obama ưu thế vượt trội. Số nhật báo lên tiếng ủng hộ cho ông Obama gấp 3 lần ông McCain, nhất là các nhật báo hàng đầu, trong đó có tờ Chicago Daily Tribune lần đầu tiên hậu thuẫn một ứng viên đảng Dân chủ. Theo một thống kê được đài Fox News đưa tin hôm 31.10 thì trên tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng, có đến 57% tin tức về ông McCain mang tính tiêu cực, trong khi phía ông Obama chỉ 29%. Đặc biệt, các báo in là “bất công” nhất: 69% thông tin tiêu cực về ông McCain và 28% cho ông Obama.

Cũng chính vì sự thiên lệch của báo giới nên có thể, một số thăm dò dư luận không được chính xác, nhất là khi chọn đối tượng để hỏi ý kiến. Tuy nhiên, cả một giai đoạn dài mà liên danh McCain-Palin không bứt phá lên được thì triển vọng của ông McCain là khá mờ mịt. Cho đến hôm nay, 2.11, tức chỉ còn 2 ngày nữa thì cử tri Mỹ đi bầu, nhiều nhà bình luận thậm chí không còn quan tâm đến cuộc đua nữa, vì với họ xem như đã ngã ngũ. Những thăm dò đều cho thấy liên danh Obama - Biden tiếp tục dẫn trước, tuy số liệu các thăm dò có chênh lệch nhau. Một thăm dò mới nhất của CNN/Opinion Research Corp. với cử tri bang Colorado cho kết quả: 53% cử tri đi bỏ phiếu sẽ chọn ông Obama, so với 45% người chọn ông McCain. Khoảng cách 8 điểm bảo đảm thắng lợi ở bang này cho ông Obama. Kết quả này cũng cho thấy, những cử tri lớn tuổi nay có khuynh hướng ngả sang ông Obama. Colorado là một trong 3 bang miền Tây đã bầu cho Tổng thống George W.Bush hồi năm 2004. Hai bang kia là Nevada và New Mexico nay cũng ngả về phe Dân chủ.

Thăm dò trên toàn liên bang của AP/Yahoo News công bố ngày 31.10 cũng đưa ra con số 51% và 43% với lợi thế nghiêng về ứng viên Obama. Nếu thăm dò tương đối chính xác và sai số cho phép là + và - 3%, xem như ông McCain thua cuộc. Tuy nhiên, một phân tích khác của AP/Yahoo News thì lại mang hy vọng cho liên danh McCain - Palin vì 1 trong số 7 người được hỏi ý kiến – tương đương 14% - cho biết họ chưa quyết định, hoặc có thể thay đổi quyết định vào giờ chót. Khảo sát trên toàn liên bang cũng đưa kết quả là ông Obama thắng ở 30 bang với số phiếu cử tri đoàn lên tới 375, vượt xa con số cần thiết để đắc cử là 270 phiếu.

Dĩ nhiên ông McCain và ban vận động tranh cử của mình không tin vào các con số nêu trên. Ông McCain mạnh miệng tuyên bố mình sẽ chiến thắng và một số thăm dò cho thấy 2 liên danh đang “ngang ngửa” nhau. Còn phe Dân chủ thì tuyên bố là không lưu tâm đến những con số thăm dò và dự báo. Vì sao? Ông Obama sợ là sẽ chủ quan khinh địch, rồi các thành viên ban vận động không lo vận động cử tri đi bầu. Còn cử tri, nhất là số cử tri trẻ và cử tri bình dân người da đen, vốn là thành phần bị đánh giá là không mấy siêng năng đi bầu, nay nếu biết là chắc thắng rồi thì sẽ chủ quan, không đến phòng phiếu nữa.  

Lê Đình Bì (viết từ Mỹ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.