Thái Lan: Đợt bạo lực mới có thể xảy ra

09/10/2008 14:09 GMT+7

* PAD cướp xe buýt công cộng (TNO) Hôm nay (9.10), Tư lệnh lục quân Thái Lan - Tướng Anupong Paochinda cho hay lực lượng an ninh và tình báo đã được cảnh báo về một đợt bạo động mới bằng cách đốt các cơ quan chính phủ.

Tướng Anupong cho hay nhận định này được đưa ra tối qua (8.10) trong một cuộc họp của tiểu ban phụ trách theo dõi tình hình. Người đứng đầu quân đội cũng nói tình hình hiện tại không có lý gì để làm đảo chính cả.

An ninh tại khu vực sân bay Don Muang cũng được thắt chặt khi nội các họp phiên hàng tuần. Hiện Chính phủ Thái Lan đang sử dụng nơi đây làm nơi làm việc tạm sau khi Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) chiếm Phủ Thủ tướng từ hôm 26.8.

Thủ đô Bangkok cũng đã trải qua ngày thứ 2 yên ắng sau vụ bạo động hôm 7.10.

Tuy nhiên, không khí chính trị thì vẫn căng thẳng khi PAD tuyên bố sẽ trả thù cho những người chết và bị thương hôm 7.10.

Lãnh đạo biểu tình Sonthi Limthongkul nói PAD sẽ có một hoạt động quy mô lớn. Tuy nhiên, chi tiết không được tiết lộ.

Trong khi đó, rạng sáng nay, những người được cho là của PAD đã cướp 5 xe buýt công cộng và dùng những chiếc xe này để che chắn lối vào khu vực biểu tình.

Đây được coi là một động thái nhằm bảo vệ khu vực mà PAD đang chiếm đóng.

Lãnh đạo PAD Sonthi Limthongkul bác bỏ việc người của lực lượng này cướp xe buýt.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua, các bác sĩ ở bệnh viện Chulalongkorn cũng đã bị báo chí và dư luận chỉ trích khi từ chối chữa trị cho những cảnh sát bị thương.

Lý do mà họ đưa ra là họ không chữa trị cho những người đã tấn công người dân.

Vụ việc dấy lên tranh cãi về đạo đức của người thầy thuốc.

Hôm qua, 3 hạ nghị sĩ cũng bị cơ trưởng của 2 chuyến bay thuộc Hãng hàng không Thái buộc rời khỏi máy bay. Các cơ trưởng nói họ không chở những người làm hại đến nhân dân.

Vụ việc hôm 7.10 cũng làm chia rẽ chính trị trong xã hội Thái thêm sâu sắc.

Sáng qua, những người thuộc Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD hay DAAD tùy cách gọi) đã tuần hành đến trước tổng hành dinh cảnh sát để biểu thị sự ủng hộ.

Đây cũng là lực lượng đã biểu tình phản đối đảo chính hồi năm ngoái và có cuộc đụng độ với PAD hôm 2.9, dẫn đến việc cựu Thủ tướng Samak Sundaravej phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Hiện Úc, Canada, Pháp, Đức, Ý, Ireland, Nhật, Na Uy và Anh đã ra lời cảnh báo công dân khi đến Thái Lan.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.