Điều chỉnh thu, chi theo giá dầu

30/10/2008 23:43 GMT+7

Mở đầu buổi thảo luận về công tác thu, chi ngân sách sáng qua, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh báo cáo QH về những diễn biến mới của giá dầu, ảnh hưởng tới phương án thu ngân sách đã được Chính phủ xây dựng. Bấm vào đây để nghe đọc bài này

Theo Bộ trưởng Ninh, khi xây dựng phương án thu ngân sách năm 2009, Chính phủ dự kiến giá dầu thô cả năm là 90 USD/thùng. Tuy nhiên, đến nay mức giá này đã giảm xuống, chỉ còn trên 60 USD/thùng. Để chủ động trong điều hành dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ, trình QH cho phép điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước năm 2009, với giá dầu tính ở mức khoảng 70 USD/thùng (điều chỉnh từ 90 USD/thùng xuống 70 USD/thùng).

Tính toán của Bộ Tài chính cho thấy, với mức giá dầu 70 USD/thùng, thu ngân sách nhà nước năm 2009 sẽ giảm khoảng 36 nghìn tỉ đồng. Mức giảm này sẽ tác động đến cân đối ngân sách, đặc biệt là cân đối của các địa phương.

Để bù đắp mức giảm thu do giá dầu giảm, Bộ Tài chính đã tính tới một số biện pháp có thể được áp dụng: sẽ đưa ra áp thuế nhập khẩu xăng dầu ở mức hợp lý, dự kiến xăng sẽ áp mức thuế 25% (hiện nay 5%), dầu diesel sẽ áp mức thuế 15% (hiện nay đang 0%), dầu ma-dút sẽ áp thuế 25% (hiện nay 0%), dầu hỏa sẽ áp mức 25% (hiện nay đang 10%). Cùng với việc tăng thuế xăng, dầu, ông Ninh khẳng định: “Sẽ phấn đấu tăng thu thêm, trên cơ sở chống thất thu, rà soát nợ đọng, cũng sẽ rà soát tăng thêm các khoản thu khác”. Phần còn thiếu không bù được sẽ phải rà soát để giảm chi đầu tư xây dựng cơ bản, tạm dừng một số chính sách, chế độ dự kiến ban hành trong năm 2009 để giảm chi thường xuyên, đảm bảo cân đối ngân sách theo biến động của giá dầu thô.

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh trấn an: “Chính phủ sẽ cập nhật diễn biến của tình hình để có sự điều hành cho phù hợp, trường hợp nếu giá dầu thô giảm thấp hơn nữa thì tiếp tục điều chỉnh giảm chi tương ứng, trường hợp nếu giá dầu tăng cao hơn thì Chính phủ tiếp tục triển khai các chính sách đã dự kiến”.

X.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.