Xạ trị ảnh hưởng như thế nào?

05/11/2010 17:38 GMT+7

* Em 20 tuổi, từng xạ trị để trị bệnh ung thư tuyến mang tai (giai đoạn 1), xạ 25 tia. Em muốn hỏi bác sĩ một số vấn đề, về khả năng tái phát bệnh cũng như ảnh hưởng của tia xạ đối với con cái sau này của em... (ngayxua20@...)

- Bệnh ung thư tuyến nước bọt mang tai là bệnh lý có thể chữa khỏi hoàn toàn, nếu phát hiện sớm. Nhưng, ở các giai đoạn muộn thì khả năng tái phát vẫn có thể xảy ra. Việc điều trị chủ yếu là phẫu thuật. Để hạn chế tái phát trong một số tình huống người bệnh cần thiết phải được xạ trị thêm vào vùng mang tai đã được phẫu thuật nhằm tiêu diệt nốt những tế bào ung thư còn sót. Xạ trị là phương pháp sử dụng năng lượng phát ra từ các chùm tia bức xạ để giết chết tế bào ung thư thông qua làm hư hoại cấu trúc di truyền

Bệnh nhân được xạ trị vì thế cũng đã ít nhiều tiếp xúc với yếu tố gây hại tới vốn liếng di truyền của cơ thể. Xạ trị chắc chắn có ảnh hưởng đến chuyện có con nếu người bệnh được xạ trị trực tiếp vào vùng bụng chậu, cơ quan sinh dục (ung thư cổ tử cung, trực tràng, dương vật, tinh hoàn...). Còn nếu xạ trị vào vùng mang tai thì xác suất ảnh hưởng đến chuyện có con sau này, hoặc cháu bé có dị tật có thể gặp nhưng tỷ lệ rất thấp.

Tác dụng phụ lâu dài mà bệnh nhân có thể gặp khi xạ trị vào vùng mang tai chủ yếu là khô miệng do tiết ít nước bọt, từ đó dễ gây sâu răng. Do vậy bên cạnh phải khám theo dõi định kỳ sau điều trị thì việc khám chăm sóc răng thường xuyên là rất cần thiết.

Bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh
 (Bệnh viện Ung bướu TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.