Chiếc xe đạp

25/10/2005 11:03 GMT+7

Cái nắng hanh nóng của miền Tây vào mùa nước nổi cũng không làm chậm lại nhịp chân của cậu bé. Những vòng xe cứ quay đều. Cậu bé với vóc người loắt choắt, mảnh như cọng cỏ đang gò lưng trên chiếc xe đạp to quá khổ. Lưng áo cậu bé ướt đẫm mồ hôi, mái tóc vàng cháy nắng cứ nhô lên hụp xuống theo từng vòng xe quay.

Những vòng xe quay đều, đưa cậu bé vượt qua đọan đường 10km, vượt qua những ngày mưa trắng trời, trắng đất, vượt qua những ổ voi ngập nước, to hết cả con đường, vượt qua cả cái nghèo để tìm đến con chữ.

Những vòng xe quay đều nhắc cậu bé nhớ về những ngày đến trường dưới trưa nắng gắt, dưới trời mưa dông với đôi chân cuốc bộ mỏi rã rời và bụng đói meo. 10km đối với cậu bé như dài bất tận. Cái nắng, cái gió và những lo toan cơm áo hàng ngày làm cậu bé choắt lại, nhỏ hơn hẳn những bạn bè đồng trang lứa. Nhưng cái nắng, cái gió và những nhu cầu đời thường cũng không thể xóa mờ vết chân của cậu bé trên con đường đến trường.

7 tuổi, cậu bé đã nếm trãi cả những nỗi mất mát lớn lao, không còn sự dạy dỗ của cha, sống xa vòng tay êm ấm của mẹ, không có những lúc tung tăng, vui đùa cùng chúng bạn. Cậu bé chỉ biết tìm vui với những buổi mò cua, bắt ốc ngoài đồng. Những lúc chờ cá cắn câu bên mé ruộng, cậu bé lại ngồi nói chuyện một mình, mơ về những ngày êm ấm đã xa. Những kỳ nghỉ hè đầy ấp tiếng cười và những trò vui đùa cùng chúng bạn, những cánh diều no gió vùng vẫy trên bầu trời xanh, một bộ quần áo lành lặn, giờ đây đối với cậu bé chỉ có trong sách vở và trong những giấc mơ.

Vòng xe vẫn quay đều nhắc cậu bé nhớ rằng: “cuộc sống này vẫn còn những điều kỳ diệu chỉ cần cậu bé dám ước mơ và quyết tâm theo đuổi ước mơ đó”. Cậu bé biết “điều kỳ diệu” là có thật khi Đèn Đom Đóm đã mang đến cho cậu bé “người bạn thân thương nhất”, chiếc xe đạp cùng với cậu đến trường hàng ngày không quản nắng mưa. Cậu bé đó là Phan Chí Nguyện, học sinh trường Tiểu học Lương Thế Trân, Huyện Cái Nước, Cà Mau - một trong những gương học sinh hiếu học trên toàn nước Việt Nam được trao tặng học bổng Đèn Đom Đóm 2005 do Công ty Cô Gái Hà Lan và Báo Khăn Quàng Đỏ tổ chức.

Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm kể từ năm 2002 đã trao tặng hàng ngàn suất học bổng cho các em học sinh vượt khó trên mọi miền đất nước. Chương trình thành công là do những đóng góp của cả cộng đồng xuất phát từ giá trị văn hóa Việt trường tồn - tinh thần tương thân tương ái. Với 20 đồng trích từ mỗi hộp sữa tươi tiệt trùng Cô Gái Hà Lan, chúng ta không chỉ nhóm lên những hy vọng mà còn có thể thắp sáng một thế hệ.

Số lượng học bổng trao tặng năm 2005 sẽ là 2.000 suất, gấp đôi số học bổng năm 2004. Ngoài ra, chương trình cũng trao tặng gần 2.000 phần quà cho “đôi bạn Đom Đóm cùng tiến” tuyên dương những đôi bạn giúp nhau trong học tập, trong cuộc sống và cùng nhau tỏa sáng.

Bạn đọc còn có thể đóng góp trực tiếp vào Quỹ khuyến học Đèn Đom Đóm cũng như tiến cử những học sinh hiếu học (cấp Tiểu học và THCS) xứng đáng nhận học bổng từ chương trình bằng cách liên lạc trực tiếp đến: Ban công tác bạn đọc, Báo Khăn Quàng Đỏ, 12 Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TPHCM.

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.