"Lở mồm long móng"... treo

27/09/2006 00:15 GMT+7

Dịch "lở mồm long móng" tuy không quá nguy hiểm như dịch cúm gà H5N1 nhưng sự thiệt hại đến với người chăn nuôi - chủ yếu là nông dân - là rất lớn.

Đã mấy tháng nay, lúc thì nơi này tuyên bố "hết dịch" lại đến nơi kia thỏ thẻ "tái dịch", người tiêu dùng thì lo ngại mỗi khi ra chợ, thậm chí cả khi vào siêu thị để mua thịt trâu bò, còn người chăn nuôi thì đau đớn khi thấy những con vật nuôi thân yêu của mình dù không phát bệnh nhưng sụt giá trông thấy, sụt giá thê thảm, cứ như chúng bị sụt cân vì bệnh... tiểu đường vậy.

Một con bò ở quê tôi năm ngoái được tư thương trả giá ngay tại chuồng là 7 triệu đồng, bây giờ chỉ còn chưa tới 3 triệu, tính ra mỗi ký hơi chưa tới 20.000 đồng. Trong khi đó, người mua thịt bò ngoài chợ vẫn phải chịu giá 80.000đ/ký. Hỏi sao đắt vậy, thì người bán trả lời đơn giản là do... dịch lở mồm long móng, thịt bò không bệnh ít đi, nên giá tăng.

Nhưng thực ra, chưa ai tổng kết xem số trâu bò bị bệnh lở mồm long móng chiếm bao nhiêu phần trăm tổng đàn trâu bò. Và quan trọng hơn, bao giờ thì có thể tuyên bố "hết dịch"? Những liều vắc-xin và thuốc đặc trị đã được chuyển về các cơ quan thú y, người chăn nuôi rất sẵn sàng chịu một phần kinh phí tiêm phòng dịch hay tiêm chữa bệnh cho gia súc nhà mình, nhưng tiến độ điều trị bệnh dịch này là cực kỳ chậm chạp. Những con trâu bò mắc bệnh vẫn chưa được cách ly đúng theo quy định, và đây đó những gia súc mắc bệnh vẫn còn bị người ta lén lút xẻ thịt mang ra... chợ, thì trách gì bệnh dịch vốn không quá khó để khoanh vùng và dập tắt này lại kéo dài lê thê đến thế! Mà ngày nào nhiều địa phương chưa thể tuyên bố "hết dịch" thì chừng đó người nông dân chăn nuôi gia súc còn... ốm, còn đau khi nhìn những đồng tiền "xóa đói giảm nghèo" của mình gửi vào những con vật nuôi bị giảm hơn một nửa mà không có cách gì ngăn lại.

Nếu ở thành thị người dân khổ vì "quy hoạch treo" bao nhiêu thì có thể nói, người nông dân chăn nuôi cũng khổ vì "dịch bệnh... treo" bấy nhiêu! Những gia súc đã nhiễm bệnh hay phát bệnh thì đành một nhẽ, còn bao nhiêu gia súc khỏe mạnh nhưng bị "rớt giá", những con bò béo tốt đến kỳ xuất chuồng nhưng không thể bán được vì giá đang quá "bèo", trong khi người tiêu dùng tiếp tục phải mua thịt bò giá cao ngoài chợ là một nghịch lý không thể để kéo dài. Vậy mà hơn nửa năm rồi ở nhiều địa phương trong nước nghịch lý này vẫn tồn tại. Cứu đàn trâu bò khỏi dịch "lở mồm long móng" bây giờ còn là cứu cho những người chăn nuôi nghèo thoát khỏi thua lỗ hay phá sản. Đã phá sản đàn bò sữa, không lẽ bây giờ lại phá sản tiếp đàn bò thịt, khi thời hạn của "thịt bò ngoại" nhập ồ ạt vào Việt Nam đã tới rất gần?

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.