“Đừng làm phim chỉ để dự liên hoan”

20/10/2010 23:39 GMT+7

LHP quốc tế VN lần 1 có sự cố vấn của ông Christian Jeune (ảnh) - Phó tổng thư ký LHP Cannes, phụ trách hạng mục phim tranh giải chính thức. PV Thanh Niên đã có cuộc trò chuyện với ông.

* Trên thế giới, mỗi năm có tới hàng trăm LHP quốc tế. Trong khi đó, đây là lần đầu tiên VN tổ chức một LHP mang tầm cỡ như vậy. Theo ông, làm sao để một LHP còn mới mẻ tạo uy tín với thế giới?

- Một liên hoan có thể coi là thành công nếu các bộ phim tham gia liên hoan được biết rộng rãi trên thế giới sau khi liên hoan kết thúc. LHP được tổ chức tại VN đã thu hút được rất nhiều nhà làm phim, nhà hoạt động điện ảnh trên thế giới, và không chỉ giới thiệu điện ảnh trong nước mà còn cả rất nhiều những bộ phim chưa từng được công chiếu. Liên hoan đã thu hút các nhà làm phim trên thế giới quan tâm tới nền điện ảnh VN. Họ sẽ xem phim, gặp gỡ các đạo diễn, tìm hiểu thị trường điện ảnh VN và có thể đưa ra mong muốn trình chiếu những bộ phim đó trên đất nước họ. Nhưng tất nhiên, đây là lần đầu tiên nên vẫn còn những điểm chưa tốt.

* Ông đã xem những bộ phim VN được trình chiếu trong liên hoan?

- Tôi chưa xem phim Trung úy. Tôi đã xem Long Thành cầm giả ca, đây là bộ phim cổ trang, rất nên thơ. Tôi đã xem rất nhiều phim VN thực hiện trong 5 năm gần đây. Tôi đã xem Bi, đừng sợ! tại LHP Cannes năm ngoái, xem Cánh đồng bất tận tại LHP Pusan vừa qua, xem Trăng nơi đáy giếng tại LHP Dubai cách đây hai năm, khi đó tôi là giám khảo và một vài bộ phim của Đặng Nhật Minh. Tôi ấn tượng nhất với Cánh đồng bất tận và Bi, đừng sợ!

* Ông nhận xét thế nào về các đạo diễn VN?

- Đừng nên so sánh đạo diễn nước này với nước khác. Mỗi đạo diễn là một cá nhân, cá thể, tài năng, sự sáng tạo khác nhau. Tại liên hoan, tôi đã xem rất nhiều phim và mong muốn chọn được một số bộ phim để mang tới LHP Cannes.

* Vậy ông đã lựa chọn được bộ phim VN nào chưa?

- Bây giờ mới là tháng 10, còn quá sớm để nói điều đó. Khi tôi đi tới đâu, các nhà làm phim đều muốn tôi xem phim của họ. Nhưng, tôi vẫn nói với nhà làm phim rằng đừng bao giờ làm phim chỉ để tham dự một LHP nào đó, một bộ phim phải làm cho chính bản thân nó. Bộ phim ấy trước hết phải chinh phục khán giả trong nước, sau đó mới tham gia LHP quốc tế. Tôi cũng lưu ý rằng, không phải bộ phim nào được lựa chọn ở LHP cũng được khán giả đón nhận.

Minh Ngọc (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.