Nạn sang chiết gas trái phép vẫn tiếp diễn

23/10/2005 23:45 GMT+7

Đã không ít lần báo Thanh Niên phản ánh về tình trạng sang chiết gas trái phép, một hiểm họa lớn đối với người tiêu dùng. Dù các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn với mức độ ngày càng cao.

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an TP.HCM, từ đầu năm 2004 đến nay, số vụ cháy nổ do gas tại nhà dân chiếm 53,3% tổng số vụ cháy nổ, tại quán ăn là 26,6%, tại các đại lý kinh doanh gas là 13,3%. Một trong các nguyên nhân gây ra các vụ cháy nổ là do các bình gas sang chiết trái phép, không bảo đảm an toàn theo quy định.

Hiện cả nước có khoảng 60 doanh nghiệp kinh doanh gas, con số này theo các doanh nghiệp kinh doanh gas là khá lớn trong khi các quy định của Nhà nước trong quản lý và kinh doanh gas vẫn chưa đầy đủ. Hiện chỉ có Thông tư 15 của Bộ Thương mại quy định điều kiện kinh doanh gas còn các trạm chiết nạp, kho chứa, vận chuyển gas bằng xe bồn... vẫn chưa có một văn bản pháp quy nào điều chỉnh. Điều này đã tạo điều kiện cho nhiều cơ sở kinh doanh gas trái phép. Nhiều cơ sở kinh doanh gas mà không có vỏ bình hoặc có rất ít, thường là để đối phó còn chủ yếu là chiếm dụng bình của các công ty gas khác để chiết nạp gas. Bên cạnh việc làm giả gas của các công ty, những cơ sở này còn cắt, thay tai xách trên bình gas, sơn hoặc mài bỏ chữ và logo của các công ty trên vỏ bình gas. Điều này gây nguy hiểm lớn cho người tiêu dùng vì vỏ bình bị mài mòn, giảm khả năng chịu áp lực. Việc cắt tai xách cũng làm mất số serie và thời hạn sử dụng ghi trên bình, khiến các công ty không thể kiểm tra và thu hồi khi bình hết hạn sử dụng. Trung tâm Kiểm định an toàn khu vực II thống kê được hiện đang có khoảng 1 triệu bình gas không được kiểm định trôi nổi trên thị trường phía Nam. Để tăng lợi nhuận, nhiều cơ sở chiết nạp gas trái phép còn đổi các phụ kiện chính hãng trên bình gas bằng các loại phụ kiện không bảo đảm chất lượng, làm tăng nguy cơ mất an toàn. Trong sáu tháng đầu năm 2005 đã có 15 vụ cháy nổ do gas, trong đó có 6 vụ do sang chiết gas trái phép. "Nếu chúng ta không dẹp được nạn sang chiết trái phép thì càng ngày sẽ càng có nhiều quả bom nổ chậm trong bếp của người dân", Giám đốc Petro Vietnam Nguyễn Sĩ Thắng nói.

Theo tính toán của các công ty kinh doanh gas, nạn sang chiết gas trái phép hằng năm gây thất thu thuế cho Nhà nước tối thiểu 83 tỉ đồng. Với một bình gas sang chiết trái phép, các cơ sở chiếm đoạt được 32.000 đồng của người tiêu dùng lẫn thuế Nhà nước. Nạn gas giả hiện đang khiến các công ty giảm doanh thu khoảng 20%, bên cạnh đó là uy tín bị ảnh hưởng rất lớn. Đáng lo hơn là số lượng các vụ vi phạm đang có chiều hướng tăng lên. Nếu trong cả năm 2004, quản lý thị trường tịch thu được 992 bình gas sang chiết trái phép thì chỉ trong 6 tháng đầu năm 2005, con số này đã lên đến 1.259 bình. Nhiều công ty kinh doanh gas cho rằng một trong những nguyên nhân khiến các biện pháp xử lý kém hiệu quả là mức chế tài vẫn còn thấp. Hiện mức phạt đối với việc vi phạm kiểu dáng và nhãn hiệu hàng hóa chỉ từ 5 triệu đến 20 triệu đồng. Không đủ sức răn đe các cơ sở sang chiết trái phép vì mức phạt này không là gì so với lợi nhuận lớn từ những bình gas lậu mang lại.

Trung Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.