Nga hướng tới quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ

17/11/2008 11:44 GMT+7

Nga đã có quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc và mong muốn có quan hệ tương tự với Mỹ, hy vọng vào thời tổng thống mới Barack Obama - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev phát biểu hôm 15.11 trước cuộc gặp tại Washington do Hội đồng Đối ngoại Hoa Kỳ tổ chức.

Ông Medvedev đang ở Mỹ để tham dự cuộc họp của lãnh đạo G-20.

Tổng thống Nga nói rằng, quan hệ Nga - Mỹ "vô cùng rộng mở, phong phú và khá phức tạp", nhưng giờ quan hệ đó đã trở nên căng thẳng. "Tôi phải thừa nhận rằng, gần đây chúng ta rơi vào khủng hoảng lòng tin". Song, với chính quyền mới, hai bên "có cơ hội to lớn để khôi phục quan hệ đầy đủ". Ông cũng hy vọng sẽ sớm gặp Tổng thống Obama và hy vọng rằng, tổng thống mới của Mỹ sẽ là một đối tác sẵn sàng giúp đưa quan hệ song phương trở lại đường ray đúng đắn. Về vấn đề gai góc nhất làm xấu quan hệ hai bên thời gian qua, ông Medvedev nói đầy thiện chí, Nga sẵn sàng thoả hiệp về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Đông u và hứa kiềm chế phản ứng quân sự đối với kế hoạch của Mỹ.

Những phát biểu của ông Medvedev đặc biệt có sức nặng, bởi nó được đưa ra khi có mặt cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright - đặc phái viên của ông Obama tại Hội nghị G-20. Bà Albright nói: "Trong những tháng tới, các nhà quan sát khắp thế giới sẽ theo dõi xem Tổng thống Obama và Tổng thống Medvedev có thể đồng ý với nhau như thế nào về các chính sách duy trì lợi ích của mỗi nước, mà không áp đặt đối với quyền lợi của nước khác...".

Theo V.N / Lao Động
(Nguồn: AFP, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.