Đi mua máy vi tính đầu năm học

26/09/2005 22:20 GMT+7

Không giống như các loại dụng cụ học tập thông thường khác phải được trang bị cho học sinh trước ngày khai trường, thị trường máy vi tính phục vụ cho nhu cầu học tập chỉ thật sự sôi động sau đó do sau khi mọi thứ khác đã ổn thỏa, các bậc phụ huynh mới tính đến chuyện mua sắm máy vi tính cho con cái.

Chủ trương tin học hóa giáo dục, khuyến khích giáo viên sử dụng máy vi tính để soạn bài và giảng bài đang trở thành một phong trào lan rộng trong các trường học. Bên cạnh đó, một số công ty cũng mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho mùa kinh doanh cuối năm nên đã tạo nên một lượng cầu khá lớn. Đón đầu nhu cầu đó, vô số chương trình khuyến mãi vừa được các công ty tung ra để thu hút khách hàng. Nổi bật là chương trình "Máy tính cho bước khởi đầu" do Intel Việt Nam khởi xướng với sự hỗ trợ của Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) và 14 công ty lắp ráp máy vi tính trong nước để bán máy trả góp cho giáo viên, học sinh, sinh viên. Với chương trình này, khách hàng sẽ được vay từ 6-25 triệu đồng và trả góp trong vòng 12 tháng để mua máy từ hai ngân hàng MHB và ACB mà không cần thế chấp. 1.000 khách hàng đầu tiên được Intel tài trợ về lãi suất. Ngoài ra, khách hàng mua máy từ các công ty tham gia chương trình này còn nhận được quà tặng như giảm 50% giá lắp đặt đường truyền ADSL của VNPT, thẻ Internet... Bên cạnh đó, từng công ty sản xuất máy vi tính còn đưa ra những chương trình khuyến mãi riêng như Elead có xổ số trúng 2 tivi 29 inches, Phương Tùng trúng xe Wave Anpha, T&H, Vĩnh Trinh tặng thêm bộ loa, Nguyễn Hoàng vừa tặng ngay bộ ổn áp điện vừa kèm vé số dự thưởng 2 xe Attila...

Nhiều công ty khác không tham gia vào chương trình trên nhưng vẫn có các hình thức khuyến mãi riêng. Công ty Huy Anh bán máy vi tính tặng kèm máy in, Hoàn Long giảm 1% cho máy trọn bộ (trừ CPU và ổ cứng)...

Chương trình "Máy tính cho bước khởi đầu" là một tiêu điểm để các nhà sản xuất máy vi tính Việt Nam hy vọng vào tỷ lệ tăng trưởng vượt bậc của các dòng máy tính nguyên bộ so với hàng tự lắp ráp trong mùa năm học mới. Công ty CMS luôn lạc quan với số lượng máy tính bán được trong chương trình máy tính giá rẻ, những công ty như Robo, T&H, Nguyễn Hoàng cũng tự tin về số lượng khách hàng của mình ngày càng tăng. Ông Hoàng Quốc Việt - Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ tin học Nguyễn Hoàng - hy vọng sẽ tăng tỷ lệ máy tính Vibird lên 80% (bình thường khoảng 50%) trong tổng doanh thu mặt hàng máy tính để bán trong 2 tháng của chương trình mới này. Còn ông Thiều Phương Nam - Giám đốc kinh doanh của Intel khu vực Đông Dương cho biết: Chương trình "Máy tính cho bước khởi đầu" dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 40.000 bộ máy có cấu hình cao và đây là một động thái tích cực để máy bộ thương hiệu có thêm cơ hội trên thị trường. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là thị trường máy tính lắp ráp im ắng. Các cửa hàng bán linh kiện vẫn có sự tăng trưởng về doanh số. Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng do cấu hình máy bộ của nhà sản xuất đưa ra không linh hoạt. Điều đó chưa phù hợp với nhu cầu đa dạng của đại đa số người dùng. Hơn nữa, chất lượng máy tính thương hiệu Việt chưa hẳn đã hoàn toàn chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

Dù sao, giá máy bộ và linh kiện máy tính vẫn đang tiếp tục theo xu hướng giảm giá. Đây là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận với công nghệ thông tin cũng như trang bị thêm một phương tiện học tập cho con em mình trong năm học mới.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.