Xã hội hóa nhà trọ sinh viên

24/10/2005 22:02 GMT+7

Nhìn lại tình trạng lao đao tìm nhà trọ của hàng ngàn tân sinh viên (SV) và sự quá tải ở các khu ký túc xá, nhà trọ trong thời gian qua, chúng ta thấy rõ xã hội vẫn còn lúng túng khi lo chuyện an cư cho SV vào mỗi kỳ nhập học. Phải chăng vì chúng ta chưa thật sự đẩy mạnh việc xã hội hóa trách nhiệm lo chuyện an cư cho các cô, cậu cử tương lai?

Mới đây Trung tâm hỗ trợ SV của Trường ĐH mở bán công TP.HCM đã liên hệ với nhiều chủ kinh doanh nhà nghỉ cao cấp ở phường Tân Thuận Tây, Q.7 để hình thành một khu ký túc xá hạng sang cho gần 500 SV tá túc. Không những đây là khu vực rất an ninh, rất gần với các tuyến xe buýt, thuận lợi cho việc SV đến trường mỗi ngày mà hầu hết các phòng tại đây đều trang bị máy điều hòa nhiệt độ, nhà vệ sinh riêng nhưng giá chỉ ở mức 200.000 đồng/tháng cho một người; có tính luôn chi phí điện nước, tiền gửi xe. Để các chủ kinh doanh nhà trọ tự nguyện tính giá đặc biệt ưu đãi như thế cho SV, những cán bộ của  Trung tâm hỗ trợ SV đã đi gõ cửa từng chủ nhà để phân tích cho họ thấy rõ lợi ích lâu dài và ổn định cả về mặt kinh tế lẫn xã hội khi chuyển đổi thành ký túc xá còn vấn đề thủ tục pháp lý thay đổi hình thức kinh doanh (để giảm chi phí điện, nước...) đều được phía nhà trường thu xếp từ A đến Z. Đó là mô hình xã hội hóa nhà trọ SV rất táo bạo, cần được nhân rộng trong các trường ĐH, cao đẳng cả nước. 

Sắp tới, ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM cũng sẽ kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn xây dựng khu nhà cấp 4 giải quyết cho hơn 3.000 chỗ ở cho SV, khắc phục phần nào tình trạng quá tải phòng trọ hằng năm. Đây cũng là mô hình tiêu biểu cần nâng lên thành phong trào chung trong hệ thống các ký túc xá. Bên cạnh đó, chúng ta cần duy trì hoạt động "Tiếp sức mùa thi" dài hơi để lo cho SV đến nơi đến chốn hơn. Vì nếu chỉ dừng lại trong việc tiếp sức thí sinh "lai kinh ứng thí" mà không có một "hậu tiếp sức mùa thi" thì các tân SV sẽ bị "hụt hơi" ngay từ những ngày đầu bước vào giảng đường đại học. Không những thế, nếu có "hậu tiếp sức mùa thi", chúng ta sẽ vừa duy trì một số lượng lớn địa chỉ phòng trọ cho SV lại vừa tránh được tình trạng tăng giá tự phát của các chủ kinh doanh theo kiểu "xăng tăng thì giá... nhà trọ cũng tăng" như thời gian vừa qua.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.