Cổ phiếu bất động sản lại có sóng?

12/10/2009 10:26 GMT+7

(TNTT>) Sau những phiên rớt sàn do nhà đầu tư chốt lời mạnh mẽ, nhóm cổ phiếu (CP) bất động sản lại tăng mạnh trở lại. Rõ ràng sự kỳ vọng của các nhà đầu tư (NĐT) vào nhóm CP ngành này vẫn còn.

LGL có lặp lại kịch bản cũ

HOSE vừa đón nhận thêm 8 triệu CP của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Long Giang (LGL). Chào sàn ngày 8-9, CP này đã tăng hết biên độ cho phép và tiếp tục tăng trần trong phiên giao dịch kế tiếp. Kịch bản tăng trần nhiều phiên liên tiếp của nhóm CP bất động sản như VPH (Vạn Phát Hưng), VNI (Viên Nam)… được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ lặp lại với LGL. Liệu điều đó có xảy ra?

 Từ trước đến nay, hoạt động chính của LGL là thi công xây lắp với doanh thu 6 tháng đầu năm chiếm 71,3% tổng doanh thu thuần, tương ứng 72,92 tỉ đồng. Ông Lê  Hà Giang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc LGL, cho biết định hướng chiến lược của LGL sắp tới là đẩy mạnh hoạt động đầu tư và kinh doanh bất động sản, dự kiến từ cuối năm 2009 hoạt động này bắt đầu đem lại doanh thu.

Hiện tại, LGL đang làm chủ đầu tư hai dự án là khu chung cư Thành Thái (quận 10, TP.HCM, 398 tỉ đồng vốn, khởi công 2009, dự kiến hoàn thành vào 2011) và khu dân cư Long Giang (Cái Khế, TP.Cần Thơ, 600 tỉ đồng vốn, hoàn thành vào 2013). Ngoài ra, LGL cũng đang góp 48% vốn với Công ty thương mại dịch vụ Tràng Thi để xây dựng dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở 173 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) với tổng đầu tư 733 tỉ đồng, sẽ hoàn thành đầu năm 2010.

Tính đến cuối tháng 6-2009, doanh thu của LGL đạt 102 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 17,2 tỉ đồng, lợi nhuận mỗi cổ phần (EPS) đạt 2.159 đồng. Như vậy, chỉ trong nửa đầu năm 2009, công ty này đạt lợi nhuận tương đương với cả năm 2008 (17,4 tỉ đồng), và đạt 95,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Với mức giá ngày 9-10 là 37.800đ/CP, P/E của LGL là 17,5 lần và không còn rẻ so với trung bình chung. Nhưng P/E cuối năm có thể sẽ thấp hơn nếu công ty tăng vốn từ 80 tỉ đồng hiện nay lên 100 tỉ đồng. Có thể đây chính là điểm sáng cho LGL. Tuy nhiên, nếu như không có lợi nhuận đột biến thì việc kỳ vọng vào sự tăng giá mạnh hơn của LGL cần phải xem xét lại.

Cơ hội nào ở cổ phiếu chưa tăng mạnh?

Trong khi những CP ngành bất động sản như SJS, HAG, TDH, VPH… đã tăng giá khá mạnh trong thời gian qua thì ngược lại, có những CP như HBC (Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình) chỉ tăng khoảng 35% từ đầu tháng 8 đến nay, đây là một mức tăng khá khiêm tốn. Những CP có mức tăng thấp hơn như L10, SC5…

 Lý do những CP này ít tăng mạnh vì hoạt động chính thiên về xây dựng, do đó lợi nhuận không có đột biến như những công ty chuyên về kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, xét về dài hạn, mảng kinh doanh xây dựng lại khá ổn định, ít rủi ro trong những lúc thị trường bất động sản biến động. Bên cạnh đó, các công ty này cũng đang nỗ lực tìm kiếm những hợp đồng  mới để tăng doanh thu và lợi nhuận cho mình. Ví dụ HBC vừa trúng hai gói thầu trị giá 8,4 triệu USD cho tòa nhà M&C Tower; CTCP đầu tư xây dựng hạ tầng Hòa Bình (HBI) và công ty HBC góp vốn cùng  thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho các công trình thuộc Cụm công nghiệp Nhị Thành (Long An)…

Việc lựa chọn ngành xây dựng - bất động sản để đầu tư, theo các chuyên gia tài chính, nên chọn theo tiêu chí: doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu lớn, nợ vay ngân hàng ít với chi phí tài chính hợp lý; sản phẩm bất động sản đa dạng; uy tín đối với những cam kết về tiến độ xây dựng và chất lượng sản phẩm…

Trung Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.