Âu lo đè nặng doanh nghiệp và nông dân

25/10/2005 23:35 GMT+7

Năm nay, khi dịch cúm đã phát ra từ nhiều quốc gia thì ở Việt Nam vẫn trong trạng thái căng thẳng đối phó. Hàng loạt lời cảnh báo về đại dịch cúm đã khiến thị trường tiêu thụ gia cầm trầm lắng một cách đáng ngại.

Trong những ngày này, bầu không khí lo lắng bao trùm Công ty kinh doanh gia cầm Phú An Sinh (TP.HCM). Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Minh - Giám đốc công ty than thở: "Căng thẳng lắm anh ơi, trong nước dù chưa có dịch cúm nhưng người tiêu thụ vẫn cảnh giác dữ lắm". Ông Minh cho biết, sức tiêu thụ sản phẩm gia cầm của công ty đã giảm 5-10% so với cách đây vài tháng, mỗi đêm chỉ còn giết mổ khoảng 3.000 con. Trước tình hình này, công ty đã làm đủ mọi cách để tạo sự an tâm nơi khách hàng như ký kết hợp đồng với các trang trại ở tỉnh để bảo đảm nguồn cung cấp an toàn, tiêm ngừa vắc-xin theo yêu cầu của cơ quan thú y, đầu tư thêm dây chuyền giết mổ, kho lạnh. Tuy nhiên, ông Minh vẫn bi quan: "Chúng tôi chỉ biết chờ diễn biến tiếp theo của dịch cúm rồi mới định hướng được kế hoạch, nếu dịch lại bùng phát như năm rồi thì thật đáng ngại".

Nhu cầu tiêu thụ gia cầm ở TP.HCM khoảng 40.000 - 50.000 con/ngày, hiện nay đã giảm xuống chỉ còn dưới 30.000 con/ngày. Giá bán gà ngay tại hộ nông dân cũng đã giảm hơn phân nửa. Một số doanh nghiệp kinh doanh gia cầm cho biết, do nhu cầu đang giảm nên giá gà thu mua của nông dân cũng giảm gần phân nửa, còn khoảng 8.000 - 12.000 đồng/kg trong khi giá bán phải từ 17.000 đồng/kg trở lên thì nông dân mới có lời. Tại khu chợ Phú Lâm, Q.6 (TP.HCM), tình hình tiêu thụ gia cầm cũng rất ế ẩm. Một tiểu thương tại đây cho biết: "Người mua đã bắt đầu e ngại trước dịch cúm nên sức mua chậm lắm, mấy hôm nay bán không được dù sản phẩm bày bán đều đã qua kiểm dịch"...

Thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu tháng 8, một chương trình tiêm phòng vắc-xin trên toàn quốc đã được triển khai. Mặc dù chưa hoàn tất các giai đoạn tiêm phòng nhưng hiệu quả trước mắt là dịch cúm cho đến giờ vẫn chưa xuất hiện tại Việt Nam kể từ ổ dịch được phát hiện cuối cùng vào 2 tháng trước. Ông Nguyễn An Hòa, Phó chánh thanh tra Chi cục thú y TP.HCM cho biết: "Để thực hiện tốt việc phòng chống cúm gia cầm, ngành thú y thành phố sẽ tiếp tục tăng cường các lực lượng liên ngành kiểm tra chặt chẽ hơn, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nặng hơn để xử lý việc buôn bán gia cầm sống không qua kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y". Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP.HCM trong một cuộc họp phòng chống dịch cúm gia cầm mới đây đã chỉ đạo quyết liệt: "Chấm dứt ngay việc nuôi gia cầm nhỏ lẻ trong nội thành; cơ quan kiểm soát phải siết chặt việc kiểm tra gia cầm lưu thông từ các tỉnh; đầu tư các trang thiết bị thuốc men để phòng khi dịch cúm xảy ra trên người; xử lý mạnh việc mua bán gia cầm trái quy định". Ông Lê Thanh Hải cũng yêu cầu các sở ngành liên quan nghiên cứu các chính sách đền bù thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi của người chăn nuôi.

Tiền Giang: Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa có chỉ thị yêu cầu ngành thú y phải kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Bến Tre: Đến 25.10, toàn tỉnh đã hoàn tất tiêm phòng vắc-xin dịch cúm gia cầm đợt 1 cho 1.666.524 con gà và 536.960 con vịt.

Cần Thơ - Hậu Giang - Kiên Giang: Kết thúc đợt 1 tiêm phòng vắc-xin  dịch cúm gia cầm (trung tuần tháng 10), Cần Thơ tiêm được 1.059.000 con vịt đạt 90% và 223.000 con gà (75%). Hậu Giang tiêm đạt trên 91% trên gà, 141,37% trên vịt. Kiên Giang tiêm đạt 88% trên gà và 148% trên vịt. Cần Thơ sẽ triển khai tiêm ngừa đợt 2 từ ngày 31.10, Hậu Giang từ 1.11 và Kiên Giang từ 15.11.

Đồng Tháp: Đến nay, đã có 41/142 xã, phường, thị trấn hoàn thành tiêm chủng với trên 800.000 con, tăng hơn 70% so với đăng ký ban đầu.

Trà Vinh: Đến nay, toàn tỉnh chỉ tiêm phòng được khoảng  600.000 con gia cầm ở các huyện Càng Long, Châu Thành, thị xã Trà Vinh. Chi cục thú y tỉnh vừa tiếp nhận thêm 1 triệu liều vắc-xin trong khi số gia cầm của tỉnh cần tiêm phòng lên đến 3 triệu con.

H.Phương - Mai Minh Nhật - T.Đức - Thanh Dũng

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.