Nhai kỹ chống béo phì

31/10/2008 23:43 GMT+7

Khi ăn nhanh, tuy dạ dày đã đầy nhưng ta vẫn còn muốn ăn vì chưa có cảm giác no. Đến khi có cảm giác no thì lượng thức ăn vào dạ dày đã vượt mức yêu cầu. Lượng thức ăn dư thừa đó được cơ thể tích lũy dưới dạng tế bào mỡ. Cứ như thế trọng lượng cơ thể ngày càng tăng và trở thành béo phì.

Nếu nhai kỹ, ăn chậm thì lượng thức ăn đưa vào cơ thể ít hơn mà ta vẫn cảm thấy no, do đó sẽ không xảy ra tình trạng dư thừa thức ăn tại dạ dày, đương nhiên sẽ không bị tăng cân.

Mỗi bữa ăn nên kéo dài từ 25 - 30 phút hoặc hơn nữa nếu có điều kiện. Ăn chậm, nhai kỹ mỗi bữa ăn sẽ giảm được từ 10-15% lượng thức ăn. Nếu kiên trì thực hiện chắc chắn sẽ giúp ta giảm được trọng lượng một cách đáng kể.

Biện pháp này tuy dễ, đơn giản song đòi hỏi phải có quyết tâm, thực hiện liên tục đến mức trở thành thói quen, thành phản xạ vô điều kiện. Ngoài ra, ăn chậm, nhai kỹ còn giúp cho việc tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn vì thức ăn được nghiền nát, được các men tiêu hóa trong nước bọt chuyển hóa thành các loại đường đơn, dạ dày đỡ phải co bóp nhiều, không bị viêm loét.

Cuối cùng, ăn chậm, nhai kỹ giúp ta có phong cách đàng hoàng, đĩnh đạc, từ tốn hơn.

Bảo Trân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.