Vượt đồi xem phim về Bác Hồ

16/09/2007 22:30 GMT+7

Vào những ngày mưa lê thê giữa mùa thu, tiếng loa phóng thanh từ nhà văn hóa ấp len lỏi qua cánh rừng cao su đến từng nóc nhà bà con đồng bào miền biên giới. Người mẹ xốc lại đứa con trong địu, đám trẻ ngừng nô đùa lắng tai nghe: "Đội sinh viên tình nguyện chúng tôi xin thông báo: Tối nay tại nhà văn hóa ấp sẽ tổ chức chiếu phim về Bác Hồ. Trân trọng mời toàn thể bà con, đoàn viên và thanh thiếu nhi cùng đến xem...".

Nằm bên này con sông Măng (bên kia là nước bạn Campuchia), ấp Bù Tam, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước có khá đông bà con dân tộc Mường, Tày, Stiêng, Khmer sinh sống. Có mặt ở đây, nhiều sinh viên tình nguyện (SVTN) trường CĐ Nguyễn Tất Thành TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt cộng đồng. "Là trường mang tên Bác nên tụi mình quyết tâm tuyên truyền cho toàn thể bà con, thanh niên về cuộc đời và những hy sinh to lớn của Người để mọi người ý thức được nhiệm vụ trong việc xây dựng làng bản". Anh Nguyễn Tiến Đăng Khoa - Chỉ huy thường trực chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh của trường cho biết.

Là một ấp nghèo, đời sống vật chất chủ yếu dựa vào nương rẫy, số nhà có tivi chỉ đếm được trên đầu ngón tay nên đời sống tinh thần ở đây vì thế cũng còn nhiều thiếu thốn. Hầu hết bà con, nhất là lớp trẻ chưa được xem trọn vẹn một bộ phim về cuộc đời của Bác. Khi biết SVTN tổ chức chiếu liên tục 3 phim gồm: Hồ Chí Minh chân dung một con người, Bác Hồ với thanh niên và Những phút cuối đời của Bác, mọi người không quản đường xa vượt đồi đến xem. Anh Ma Văn Tiền (35 tuổi) ở xã Phước Thiện nghỉ lên rẫy chuẩn bị lội bộ hàng chục cây số đường đồi đến xem cho kịp giờ. "Tôi có xem một vài đoạn phim về Bác trong chương trình thời sự trên tivi nhà hàng xóm. Hôm SVTN chiếu bên ấp 6 tôi qua xem rồi, hôm nay sang đây xem tiếp. Xem càng nhiều thì càng học được nhiều điều từ Bác". Anh cũng tâm sự rằng khi nào gia đình khấm khá hơn sẽ mua tivi để cho vợ, con có cơ hội cùng xem. Còn bé Nguyễn Thị Ngọc Giàu (nhà ở tận ấp 3), buổi chiều theo cha, mẹ lên rẫy về muộn không kịp ăn cơm, em cứ để bụng đói đi xem. "Ăn cơm sau cũng được, nếu đi muộn phim sẽ hết mất, lần sau biết khi nào mới được xem lại", em cười vui vẻ.

Chiếc tivi 21 inch vừa bật lên, người lớn và trẻ con cứ dán mắt vào màn hình. Thỉnh thoảng có đứa trẻ lại reo lên: "A Bác Hồ kìa !". "Cô giáo tao bảo Bác Hồ có chòm râu dài, trắng như cước... Đứa nào ngoan, chăm học sẽ được thưởng phiếu bé ngoan, ở nhà tao có nhiều phiếu lắm!", thằng bé T-Rôn hớn hở khoe tụi bạn. Với bọn trẻ, hình ảnh Bác Hồ mà chúng biết được là nhờ những bài học trên lớp, qua lời kể của thầy, cô và ông, bà. Nay được xem tận mắt, đứa nào cũng tíu tít thi nhau kể chuyện về Bác. Ma Thị Dung (học sinh lớp 11) cho chúng tôi xem cuốn sổ tay ghi chi chít nội dung bộ phim về cuộc đời hoạt động của Bác. Dung khoe rằng em được đọc rất nhiều sách viết về Bác trong thư viện trường, thư viện xã, thỉnh thoảng cũng được xem phim trên tivi. Mỗi lần như vậy Dung thường ghi lại để nhớ.

Nhiều cụ già đã rưng rưng nước mắt khi xem Những phút cuối đời của Bác. Cụ A Khứ đưa tay lau nước mắt khi xem đến đoạn Bác Hồ chống gậy về thăm lại đồng bào ở Chiến khu Việt Bắc. Đã 74 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên cụ được xem trọn vẹn về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày còn tham gia kháng chiến, được nghe đồng đội kể về Bác, sau này là qua những thước phim tư liệu, rồi tối tối trò chuyện cùng hàng xóm bên ấm nước chè, cụ lại kể cho con cháu nghe những câu chuyện trên.

Sau buổi chiếu phim, thanh niên lại quây quần bên đống lửa để người già kể cho nghe những câu chuyện cảm động về Bác. Kết thúc câu chuyện, ông trưởng bản không quên lời dặn: "Các cháu tuổi còn trẻ phải học theo tấm gương của Bác Hồ, phải làm theo lời Bác thì bản làng ta mới no ấm được".

Hải Yến - Văn Chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.