Bài toán khó giải

25/09/2007 23:32 GMT+7

Diễn biến tình hình ở Myanmar trong những ngày vừa qua đang trở thành vấn đề chính trị nội bộ nhạy cảm đối với chính phủ đất nước này, nhưng đồng thời cũng còn là bài toán lợi ích nan giải đối với ba đối tác thuộc diện quan trọng nhất của Myanmar là Trung Quốc, Ấn Độ và phương Tây.

Lợi ích của họ ở Myanmar rất khác nhau nên chính sách của họ đối với đất nước này khác nhau và cũng chính vì thế mà vô hình trung Myanmar lại chiếm vị thế nhất định trong từng cặp quan hệ giữa họ với nhau. Phương Tây hậu thuẫn phe đối lập ở Myanmar trong hy vọng đến một thời điểm nào đó phe đối lập sẽ thắng cử thay thế chính phủ hiện tại, khi đó, phương Tây có thể chơi cả con bài "dân chủ theo kiểu phương Tây" ở khu vực và "con bài Myanmar" trong cuộc cạnh tranh ảnh hưởng với Ấn Độ và Trung Quốc ở khu vực này. Bởi thế, tình hình hiện tại ở Myanmar là cơ hội thuận lợi mới để phương Tây gia tăng áp lực chính trị, kinh tế, thương mại đối với Myanmar và cô lập đất nước này.

Trung Quốc và Ấn Độ lại có quan hệ hữu nghị và hợp tác với Myanmar từ lâu và có lợi ích thiết thực ở tình hình chính trị xã hội ổn định ở đây. Myanmar là quốc gia đầu tiên không thuộc phe XHCN công nhận Trung Quốc sau năm 1949, là nước có nguồn dự trữ khí đốt lớn thứ 10 thế giới và là thị trường thương mại và đầu tư rất hấp dẫn đối với Trung Quốc và Ấn Độ. Cho tới nay, hai nước này đã trở thành đối tác, chỗ dựa chính trị quan trọng nhất của Myanmar, đồng thời cũng luôn cạnh tranh ảnh hưởng với nhau và với Mỹ quyết liệt. Mất ổn định chính trị ở đây sẽ tổn hại đến những lợi ích chiến lược của họ. Nhưng vì bộ ba này phải lưu ý đến lợi ích của nhau ở khu vực và Myanmar nên trong khi phương Tây tìm cách làm chính phủ suy yếu và phe đối lập mạnh lên ở Myanmar thì hai đối tác kia lại hậu thuẫn cho tiến trình hòa giải dân tộc để tránh đột biến chính trị và giảm căng thẳng xã hội. Vì thế, các bên này đều sẽ rất khó xử khi mối quan hệ giữa chính phủ và phe đối lập ở Myanmar biến dạng thành cuộc đụng độ bạo lực.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.